8 dấu hiệu tiết lộ ai đó không phải là người tử tế

1. Cuộc trò chuyện của họ thường là một chiều

Bạn có người bạn nào thường chỉ nói chuyện về bản thân họ không? Đó là người mà trong khi trò chuyện, bạn cảm thấy như mình vô hình; sau mỗi lần tương tác, bạn cảm thấy kiệt sức? Thực tế cho thấy những người như vậy không hề ít. 

Theo tâm lý học, 96% mọi người cho rằng mình là người biết lắng nghe nhưng chỉ thực sự ghi nhớ được một nửa những gì người khác nói với mình.

Nhà giáo dục Clay Drinko cho biết: “Mọi người thường bị phân tâm, suy nghĩ về những gì họ sẽ nói hoặc đưa ra những giả định khi lắng nghe, điều này có thể dẫn đến hiểu sai vấn đề”.

Lời khuyên mà chuyên gia này đưa ra cho chúng ta là hãy: 

– Luôn tò mò

– Tránh đưa ra những giả định

– Loại bỏ phiền nhiễu

– Đặt câu hỏi

– Cho phép sự im lặng diễn ra 

Hãy nhớ rằng, mọi cuộc trò chuyện đều không nên là độc thoại.

2. Họ chỉ nỗ lực khi điều đó mang lại lợi ích cho họ

8 dấu hiệu tiết lộ ai đó không phải là người tử tế - 1

Nhà tâm lý học John A. Johnson giải thích rằng “ích kỷ” không phải lúc nào cũng xấu. Suy cho cùng, việc tự chăm sóc bản thân có phần “ích kỷ” khi đó là việc ưu tiên bản thân và sức khỏe tinh thần của bạn lên hàng đầu. Tuy nhiên, đó là sự “ích kỷ lành mạnh”, không tác động tiêu cực đến mối quan hệ (lành mạnh) của bạn với người khác. 

Khoảnh khắc ai đó có hành vi ích kỷ, khiến bạn cảm thấy mình như vô hình, có thể thay thế bất cứ lúc nào hoặc chỉ được gọi đến khi cần…, đó là lúc họ không còn tử tế nữa. 

3. Họ sử dụng những thủ đoạn tinh vi để đạt được điều họ muốn

Điều này hoàn toàn trái ngược với lòng tốt thực sự khi ai đó làm hành động tốt như một phương tiện để đạt được mục đích riêng của mình. 

Một người tốt bụng sẽ luôn đặt lợi ích tốt nhất của bạn lên hàng đầu vì họ vốn tôn trọng quyền tự chủ của bạn và cầu chúc những điều tốt lành đến với bạn. Trong khi đó, một người không tử tế sẽ luôn cố gắng giành được thứ gì đó từ bạn, dù đó là sự thương hại, của cải vật chất hay sự chú ý.

4. Họ phớt lờ mối quan tâm của người khác

Theo Tâm lý học Ngày nay, “Phát triển sự đồng cảm là điều quan trọng để thiết lập các mối quan hệ và cư xử một cách nhân ái. Nó liên quan đến việc trải nghiệm quan điểm của người khác, thay vì chỉ của riêng mình và khuyến khích các hành vi ủng hộ xã hội hoặc giúp đỡ xuất phát từ bên trong thay vì bị ép buộc.”

Thông thường, sự đồng cảm là cách giúp bạn nhận ra ai đó thực sự tốt bụng như thế nào bởi lòng tốt thường được thúc đẩy bởi sự đồng cảm. Chúng ta đồng cảm với ai đó đang đau khổ và muốn làm cho họ cảm thấy dễ chịu hơn. Chúng ta đồng cảm với người bạn đang tức giận và muốn đấu tranh chống lại những gì đang chèn ép họ. Chúng ta đồng cảm với người bạn đời đang buồn tủi và chăm sóc họ bằng sự quan tâm đầy yêu thương.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc cảm thông với người khác, bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc giúp đỡ họ và xem cảm xúc của họ là chính đáng. Điều này không có nghĩa là những người khó đồng cảm với người khác đều là người xấu. Nhưng nếu ai đó hành động dựa trên mức độ đồng cảm thấp như gạt bỏ mối quan tâm của bạn, chế nhạo bạn hoặc phớt lờ những khó khăn của bạn để họ không phải đối mặt với nó, đó là một dấu hiệu khác cho thấy họ không tử tế cho lắm .

5. Họ rất gần gũi

8 dấu hiệu tiết lộ ai đó không phải là người tử tế - 2

Sự đồng cảm là cánh cửa để bạn hiểu được trải nghiệm của người khác ngay cả khi bạn chưa từng ở hoàn cảnh này. Đó là cách bạn kết nối với mọi người từ các tầng lớp xã hội khác nhau và giữ cho đầu óc của mình luôn cởi mở.

Có lý do để cho rằng một người ngoan cố bám vào niềm tin của mình, từ chối tìm hiểu về những trải nghiệm khác nhau và có quan điểm phán xét về cuộc sống thường là người ích kỷ và không tử tế. Muốn biết liệu ai đó có thực sự tử tế hay không, hãy thử thể hiện sự khác biệt của bạn và xem họ phản ứng như thế nào.

Nếu họ phản ứng, gạt bỏ bạn, trợn mắt hoặc ngay lập tức rời khỏi cuộc trò chuyện, đó chính là dấu hiệu cảnh báo mà bạn không được bỏ qua. Nếu họ hỏi bạn nhiều hơn về quan điểm của bạn và đối xử tôn trọng với bạn ngay cả khi họ không tán thành, họ thực sự tử tế và đáng kính trọng.

6. Họ lấy sự hài hước làm cái cớ để hạ bệ người khác 

“Thôi nào, đó chỉ là một trò đùa”.

Nếu một người luôn nói rằng mình đùa trong khi khiến những người khác cảm thấy bị tổn thương thì có lẽ điều đó gây tổn thương hơn là buồn cười. Thậm chí, nó còn có thể nói đó là một sự xúc phạm được che đậy dưới sự hài hước. Nếu ai đó luôn trêu đùa khiến bạn cảm thấy bản thân mình thật tệ thì họ thực sự không tử tế. 

7. Họ đối xử khinh thường những người trong ngành dịch vụ

Bạn có thể biết được nhiều điều từ cách một người nào đó đối xử với những người trong ngành dịch vụ, từ tài xế xe buýt đến nhân viên khách sạn hay phục vụ trong quán ăn. Người tử tế đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng mà không cần biết họ là ai, có địa vị thế nào. 

8. Họ gặp khó khăn trong việc xin lỗi đúng cách

“Nhìn này, tôi xin lỗi nhưng tôi chỉ làm vậy là vì… và…”.

“Tôi đã nói xin lỗi rồi còn gì?”

Không có lời xin lỗi nào trên đây là hiệu quả khi chúng có xu hướng gạt bỏ cảm xúc của người khác, giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của vấn đề hoặc chuyển trách nhiệm lên vai người kia.

Bác sĩ tâm thần Samantha Boardman viết: “Các yếu tố tạo nên hiệu quả của lời xin lỗi bao gồm nhận trách nhiệm và chấp nhận lỗi lầm, bày tỏ sự đồng cảm và sẵn sàng sửa sai”.

Mặc dù 8 dấu hiệu trên cho thấy ai đó không phải là người tử tế nhưng hãy nhớ rằng tính cách của con người không cố định. Chúng ta liên tục thay đổi. Với sự tự nhận thức và nỗ lực, mọi người đều có thể trở nên tử tế và đồng cảm hơn theo thời gian.

9 thói quen đơn giản này giúp bạn thu hút may mắn

Dưới đây là 9 thói quen của những người rất giỏi trong việc thu hút may mắn vào cuộc sống của mình.

Tư duy thông minh

8 dấu hiệu tiết lộ ai đó không phải là người tử tế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *