Cựu tiền đạo Man Utd cứu Hà Lan

ĐứcCầu thủ vào thay người Wout Weghorst ghi bàn ở phút 83, giúp Hà Lan thắng ngược Ba Lan 2-1 ở trận ra quân bảng D Euro 2024.

Trận đấu trên sân Volksparkstadion không khiến người hâm mộ thất vọng. Hai đội liên tục ăn miếng trả miếng. Nhưng Hà Lan lẫn Ba Lan đều thiếu tiền đạo giỏi, khiến đa phần các cơ hội trôi qua. HLV Hà Lan Ronald Koeman phải sử dụng cầu thủ có sở trường đá cánh Memphis Depay ở vị trí trung phong. Kết quả, đội của ông dứt điểm 17 lần, nhưng chỉ bốn lần trúng đích.

Trong khi đó, HLV Ba Lan Michał Probierz phải “liệu cơm gắp mắm” khi tiền đạo chủ lực Robert Lewandowski ngồi ngoài vì chấn thương. Tuy nhiên, “Thiên nga trắng” chơi hiệu quả hơn. Trong chín lần dứt điểm, họ có tới bảy lần đưa bóng trúng khung thành. Ba Lan chỉ kiểm soát bóng 36%, nhưng những đợt lên bóng của họ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn.





Weghorst vui mừng sau khi ghi bàn ấn định tỷ số trận đấu. Ảnh: Reuters

Weghorst vui mừng sau khi ghi bàn ấn định tỷ số trận đấu. Ảnh: Reuters

Linh hồn trong lối chơi của Ba Lan là Piotr Zielinski. Với khả năng tung ra những đường chuyền dài chính xác, tiền vệ đang chơi cho Napoli tạo đột biến cho những pha phản công. Chính Zielinski đá phạt góc để Adam Buksa, người đóng thế Lewandowski, đánh đầu mở tỷ số ở phút 16. Ở giải lần này, Hà Lan được đánh giá là một trong những đội có hàng thủ tốt nhất, đặc biệt ở khả năng phòng ngự bóng bổng với bộ tứ vệ Virgil van Dijk, Stefan de Vrij, Denzel Dumfries và Nathan Ake. Nhưng, bàn thua đầu tiên của họ lại đến từ tình huống không chiến, khi Dumfries phán đoán sai điểm rơi.

Hà Lan có những cơ hội tốt để gỡ hòa ngay sau bàn thua, nhưng phung phí. Van Dijk vô lê đập đất từ khoảng cách 13 m trong một pha phạt góc, nhưng bị Wojciech Szczesny cản phá. Không lâu sau, Depay dứt điểm lên trời ở tư thế thuận lợi.

Ba Lan 1-2 Hà Lan

Tuy nhiên, nỗ lực pressing liên tục của Hà Lan mang lại thành quả. Phút 29, đường chuyền dài lên trên của Jakub Kiwior bị Ake chặn lại. Tận dụng hàng thủ Ba Lan không kịp tái lập cự ly, Cody Gakpo dẫn bóng vào trung lộ rồi dứt điểm. Bóng chạm vào Bartosz Salamon đổi hướng, khiến Szczesny bó tay.

Khoảng 15 phút cuối hiệp một, Ba Lan bất ngờ vùng lên, chơi ngang ngửa với đối thủ và tạo ra một số cơ hội. Nhưng, Hà Lan đến gần bàn thứ hai hơn. Nếu Gakpo và Depay dứt điểm chính xác hơn, đoàn quân của Koeman đã nắm lợi thế khi bước vào giờ giải lao.





Buksa đánh đầu, mở tỷ số cho Ba Lan trong một pha phạt góc. Ảnh: UEFA

Buksa đánh đầu, mở tỷ số cho Ba Lan trong một pha phạt góc. Ảnh: UEFA

Hà Lan tràn lên tấn công ở đầu hiệp hai. Pha đánh đầu của Dumfries bị Szczesny cản phá. Sau đó, Tijani Reijnders và Depay không thành công với những cú sút từ ngoài vòng cấm. Cơ hội rõ ràng nhất của Hà Lan ở đầu hiệp hai thuộc về Xavi Simons khi tiền đạo thuộc biên chế PSG kết thúc một pha phản công của Hà Lan bằng pha dứt điểm ra ngoài ở cự ly gần.

Ba Lan đã chơi rất tốt trong khoảng giữa hiệp hai với vũ khí lợi hại là những pha quấy phá của Nicola Zalewski ở cánh trái. Có thời điểm, họ đến gần bàn thứ hai, khiến Koeman tỏ ra lo lắng ngoài đường biên. Trong thời khắc khó khăn, HLV Hà Lan tung tiền đạo cao 1m97 Wout Weghorst vào sân, và chờ đợi may mắn từ những quả tạt. Ở World Cup 2022, Hà Lan cũng từng dùng bài này trước Argentina và bị chỉ trích là chơi tiêu cực.





Lewandowski theo dõi Ba Lan thi đấu trên ghế dự bị. Ảnh: UEFA

Lewandowski theo dõi Ba Lan thi đấu trên ghế dự bị. Ảnh: UEFA

Dù sao, Koeman cũng thành công với tính toán của ông. Có điều, Weghorst không ghi bàn từ một pha đánh đầu. Tiền đạo từng chơi cho Man Utd đè mặt hậu vệ Ba Lan để đón đường căng ngang của Ake, trước khi sút một chạm hạ Szczesny. Sau khi ghi bàn, người hùng của Hà Lan chạy đến cột phạt góc. Tất cả cầu thủ dự bị của Hà Lan chạy đến chia vui với anh.

Trong bảng đấu có Pháp và Áo, chiến thắng này rất quan trọng với Hà Lan. Ba điểm sẽ giúp họ sẽ tính toán hơn khi gặp Pháp ở lượt trận thứ hai. Trong khi đó, cơ hội đi tiếp của Ba Lan sẽ phụ thuộc vào màn trình diễn của họ trước Áo. Khi ấy, thủ quân của họ Lewandowski chưa chắc kịp trở lại.

Quang Huy


Cựu tiền đạo Man Utd cứu Hà Lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *