TP HCM nghiên cứu chỉ bỏ đếm giây khi đèn đỏ | Thảo Luận Chung

Thành phố nghiên cứu chỉ bỏ đèn đếm lùi giây khi đèn đỏ do nhiều người dân không đồng tình bỏ tính thời gian cả 3 pha, theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải.

Thông tin được Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Võ Khánh Hưng nói tại buổi tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 9, sáng 3/7, khi đề cập việc thành phố thí điểm bỏ đếm thời gian trên đèn tín hiệu ở một số giao lộ lớn.

Theo ông Hưng, bộ đếm lùi giây tại các giao lộ giúp người đi đường nhận biết để có ứng xử khi gặp đèn giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, có tình trạng người dân tăng tốc vượt khi đèn xanh chỉ còn vài giây; hoặc cố vượt khi chưa hết đèn đỏ; người phía trước bị người phía sau nhấn còi nhắc nhở.

“Việc hai bên đều tranh thủ vài giây là nguyên nhân dẫn đến va chạm giao thông”, ông Hưng nói và cho rằng từ thực tế này, Sở Giao thông Vận tải đã nghiên cứu bỏ bộ đếm giây và đã thí điểm ở 4 giao lộ.

TP HCM nghiên cứu chỉ bỏ đếm giây khi đèn đỏ

Đèn tín hiệu giao thông không đếm thời gian ở giao lộ Mai Chí Thọ – Tố Hữu, ngày 26/6. Ảnh: Hạ Giang

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết bên cạnh mặt tích cực, cũng có nhiều ý kiến không đồng tình với phương án thí điểm. Người dân phản ứng vì cho rằng đèn đếm ngược đang giúp người lái xe nhận biết thời gian của đèn, nếu bỏ sẽ khó khăn khi đi qua giao lộ.

Do đó, ông Hưng cho biết ngành giao thông thành phố tiếp tục theo dõi và khả năng chỉ bỏ bộ đếm giây ở pha đèn đỏ. Như vậy, người đi đường đang chờ đèn đỏ, khi thấy đèn xanh mới chạy, tránh việc đèn chưa chuyển sang màu xanh, vẫn còn vài giây đỏ lái xe đã tranh thủ vượt, dễ gây tai nạn.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc, bà Kiều Thị Hiệp, cử tri quận 5, cho rằng việc thí điểm bỏ bộ đếm lùi giây tại các chốt đèn giao thông trên địa bàn nhằm thay đổi thói quen, hành vi tốt hơn nhưng cũng phát sinh nhiều bất cập.

Theo bà Hiệp, nếu dừng đèn đỏ đột ngột lái xe sẽ phải phanh gấp, gây tai nạn; người dân dễ bị phạt oan vì lỗi vượt đèn. Bên cạnh đó, nếu không có bộ đếm giây, tài xế sẽ không canh được thời gian để chạy qua hay dừng lại, dễ gây ùn tắc. “Do đó, ngành giao thông cần nghiên cứu kỹ lưỡng mô hình thí điểm này trước khi nhân rộng ra toàn thành phố”, bà nói.

TP HCM đang thí điểm bỏ đếm thời gian trên đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ lớn như Mai Chí Thọ – Tố Hữu, Nguyễn Đình Chiểu – Cách Mạng Tháng 8… Đây là những nút giao đã được lắp camera và hệ thống đèn tín hiệu kết nối về Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị thành phố, có thể điều khiển từ xa thay vì mỗi lần thay đổi phải cài đặt tại các chốt.

Chốt đèn tín hiệu giao thông ở những nút giao trên thay vì đếm lùi thời gian về số 0 như bình thường sẽ chỉ hiển thị màu xanh, vàng và đỏ theo từng chu kỳ. Tuỳ thời điểm và lượng xe qua nút giao, chu kỳ đèn cũng sẽ linh hoạt điều chỉnh theo thời gian khác nhau.

Theo các chuyên gia giao thông, việc bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông giúp nâng cao ý thức người đi đường, lái xe sẽ tuân thủ hơn khi qua giao lộ, mô hình này cũng phù hợp với xu thế bởi đang được hầu hết các nước áp dụng.

>>>> Xem thêm:

TP HCM nghiên cứu chỉ bỏ đếm giây khi đèn đỏ | Thảo Luận Chung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *