Đã có 67.658 cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(TCT online) – Trong thời gian qua, Tổng cục Thuế luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền, qua đó đã đạt những kết quả bước đầu rất đáng khích lệ.

 

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, hiện cả nước đã có 63/63 cục thuế triển khai việc rà soát, lập kế hoạch triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền và báo cáo Tổng cục. Tính đến ngày 14/6/2024 đã có 67.658 cơ sở kinh doanh (CSKD) đã đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Trong đó đã có 40.731 CSKD đã sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT chiếm 60,2%, tỉ lệ sử dụng HĐĐT khởi tạo MTT luỹ kế đến 14/6/2024 tăng 14,1% so với tỉ lệ CSKD sử dụng đến hết năm 2023. Số lượng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đã sử dụng (đến hết năm 2023) là 104,8 triệu hóa đơn thì đến 14/6/2024 là 516,05 triệu hóa đơn gấp 4,9 lần, bình quân đạt 7.627 hóa đơn/CSKD. Hiện nay, các cục thuế đã xây dựng kế hoạch để đưa tổng số CSKD đã triển khai trong năm 2023 và tiếp tục triển khai trong năm 2024 là 82.167 CSKD. Như vậy có thể thấy tình hình sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đang dần cải thiện trong thời gian qua.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu, tuy nhiên nếu triển khai đạt 100% kế hoạch của năm 2024 do cục thuế xây dựng thì tổng số CSKD áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cũng mới chỉ đạt 47,2% so với số lượng CSKD thuộc diện triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo dữ liệu đăng ký thuế trên Hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS). Đến nay vẫn còn một cục thuế có số lượng CSKD đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đạt thấp.

Chính vì vậy, để đẩy mạnh việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đang yêu cầu các cục thuế tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố thành lập Ban chỉ đạo triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn, xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban chỉ đạo để triển khai thực hiện. Cập nhật những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp để gửi đến các cơ quan quản lý trên địa bàn. Cục thuế cần tham mưu cho UBND kế hoạch hỗ trợ về nhân lực, tài chính đối với các trường hợp tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc diện áp dụng HĐĐT khởi tạo máy tính tiền theo quy định nhưng chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin, giải pháp xuất HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Về phía ngành thuế sẽ tiếp tục thực hiện việc rà soát các CSKD trên địa bàn thuộc đối tượng triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền để tăng thêm số lượng CSKD đưa vào diện triển khai năm 2024 đảm bảo sát thực tế; tổ chức cuộc vận động và thực hiện ký cam kết giữa các sở, ban, ngành, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội, hội bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan thông tấn báo chí địa phương… phát động phong trào “người tiêu dùng lấy hóa đơn khi tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ” nhằm lan tỏa chủ trương chính sách của Chính phủ, qua đó tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, cục thuế các địa phương cần tổ chức hoạt động kiểm soát, giám sát để đảm bảo duy trì thường xuyên, liên tục việc xuất đầy đủ hóa đơn của các cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; tiếp tục đẩy mạnh triển khai tuyên truyền đối với người bán và người mua về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong việc đáp ứng yêu cầu phải xuất hóa đơn thường xuyên, liên tục, 24/7, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua hàng lấy HĐĐT một cách thuận tiện để tham gia chương trình “Hoá đơn may mắn” của ngành Thuế. Công bố thường xuyên, kịp thời danh sách các CSKD sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; thực hiện triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” định kỳ, thường xuyên và công khai thông tin người mua trúng thưởng để tiếp tục lan tỏa khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu đối với hoạt động kinh doanh ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí, bán lẻ thuốc tân dược, cục thuế cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành để thực hiện rà soát các CSKD ăn uống, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí, điểm mua sắm, bán lẻ thuốc tân dược; thực hiện rà soát và bổ sung vào kế hoạch triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền của các CSKD tại khu vực hoạt động kinh tế ban đêm. Đối với hoạt động kinh doanh vàng cần kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về HĐĐT trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Cục thuế cần phối hợp với các cơ quan ban ngành và chính quyền địa phương thực hiện công tác rà soát các CSKD hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng còn chưa áp dụng HĐĐT; yêu cầu các CSKD thực hiện nghiêm túc việc áp dụng HĐĐT trong các giao dịch. Đối với các trường hợp DN đã đăng ký sử dụng HĐĐT, HĐĐT khởi tạo từ MTT nhưng qua rà soát, nhận diện CSKD còn chưa áp dụng HĐĐT kết nối với cơ quan thuế trong hoạt động mua bán vàng; số lượng HĐĐT sử dụng còn chưa sát thực tế; ngành nghề kinh doanh thực tế không đúng với ngành nghề trên đăng ký kinh doanh. Cục Thuế thực hiện phối hợp, cung cấp thông tin với các cơ quan ban ngành và chính quyền địa phương để tham mưu UBND, thành phố thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các DN và các cửa hàng, địa điểm kinh doanh trực thuộc trong giao dịch mua, bán vàng.

Đối với các CSKD hoạt động trong lĩnh vực sân golf, cáp treo, phí đường bộ; bán vé tham quan du lịch; vận tải hành khách đường bộ; dịch vụ thẩm mỹ, các cục thuế cần thực hiện việc rà soát thực tế, tuyên truyền, hỗ trợ để vào diện triển khai năm 2024./.

                                                                                  Trung Kiên

 

Đã có 67.658 cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *