Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang

Công an tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 3206/CAT-ANM về việc tăng cường tuyên truyền, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi sử dụng SIM rác gọi đến người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Cán bộ, đảng viên và người dân chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoạt động sử dụng SIM “mạo danh” gọi điện lừa đảo.

Thời gian qua, Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện nhiều cán bộ và người dân trên địa bàn nhận được các cuộc gọi từ các số điện thoại lạ có dấu hiệu lừa đảo. Quá trình xác minh, Công an tỉnh Bắc Giang xác định các số điện thoại SIM “rác” này đều sử dụng thông tin “chính chủ” của người khác để đăng ký, kích hoạt (sau đây gọi là SIM “mạo danh ” – chủ thuê bao không phải là người sử dụng).

Những SIM “mạo danh” này được đăng ký, kích hoạt thông qua các cách như: Đăng ký SIM chính chủ sau đó bán cho người khác, thuê người khác đăng ký SIM, sử dụng một thông tin khách hàng đăng ký cho nhiều thuê bao,… Ban đầu khi đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt dịch vụ di động SIM “mạo danh” được thực hiện như các SIM chính chủ khác. Tuy nhiên, sau khi kích hoạt xong thì được mua bán thông qua mạng xã hội, trên thị trường trở thành SIM “mạo danh” và được các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng phục vụ cho việc gọi điện cho người dân.

Trước tình hình trên, để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân có thể chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoạt động sử dụng SIM “mạo danh” gọi điện lừa đảo, Công an tỉnh Bắc Giang thông báo và khuyến cáo tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu và hướng dẫn của đối tượng lạ để tránh bị lừa đảo, đồng thời xử lý theo các cách như sau:

* Cách 1: Phản ánh và cung cấp thông tin về các số điện thoại lạ có dấu hiệu lừa đảo hoặc những thông tin về hoạt động vi phạm pháp luật trên không gian mạng đến Công an tỉnh Bắc Giang qua kênh tiếp nhận, xử lý tin giả, tin sai sự thật, vi phạm pháp luật trên không gian mạng, cụ thể:

– Đường dây nóng: cố định: 02043854328, di động: 0988525211.

– Zalo OA: Công an tỉnh Bắc Giang (quyét mã QR bên) 

– Fanpage Facebook: Tiếp Nhận Tin Giả, Tin Sai Sự Thật – Công an tỉnh Bắc Giang.

* Cách 2: Gửi tin nhắn đến tổng đài 156 hoặc 5656 để phản ánh về cuộc gọi hoặc tin nhắn từ số điện thoại lạ có dấu hiệu lừa đảo hoặc cuộc gọi rác (tin nhắn rác) với các cú pháp như sau:

– Đối với cuộc gọi “rác” soạn tin theo cú pháp: V_số điện thoại gọi đến_lừa đảo (hoặc cuộc gọi rác) gửi đến 156 hoặc 5656.

– Đối với tin nhắn “rác” soạn tin theo cú pháp: S_số điện thoại nhắn tin đến_lừa đảo (hoặc cuộc gọi rác) gửi đến 156 hoặc 5656.

Khi nhận được phản ánh từ người dân đến tổng đài 156 hoặc 5656 cơ quan chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ yêu cầu các nhà mạng xác thực, định danh chủ thuê bao và tiến hành các biện pháp xử lý theo quy định như: Chặn chiều gọi đi, khóa thuê bao,…

* Cách 3: Người dân có thể thông qua tổng đài của các nhà mạng để phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi rác; thông qua trang web: chongthurac.vn hoặc phần mềm chống lừa đảo: “nTrust” (tải trên Google CHPlay đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android hoặc App store đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành IOS, không tải ứng dụng theo đường link gửi từ người lạ) để kiểm tra số điện thoại có trong danh sách các số điện thoại lừa đảo hay không. 

Các cơ quan, sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên công nhân viên chức, người lao động, người thân và toàn thể Nhân dân nắm được, tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý SIM “mạo danh” và cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.

* Xem chi tiết Công văn tại đây./.

Dương Thủy

Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *