Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024, nội dung kiến nghị như sau:

Hiện nay đã có những giải pháp quản lý SIM thuê bao chặt chẽ. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng người dùng sử dụng sim không chính chủ,… để thực hiện các hành vi chưa phù hợp, gây bất an trong Nhân dân. Cử tri kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục có những giải pháp căn cơ hơn để xử lý triệt để tình trạng này.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) có ý kiến trả lời như sau:

Trong thời gian qua, nhằm tăng cường công tác quản lý thông tin thuê bao, xử lý triệt để tình trạng SIM rác, Bộ TTTT đã chỉ đạo các nhà mạng rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao, thu hồi các thuê bao không thực hiện chuẩn hóa, cắt toàn bộ sim có thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư, tuy nhiên, như cử tri phản ánh, do nhiều nguyên nhân, trong đó có tình trạng một bộ phận người sử dụng dịch vụ chưa ý thức được về tầm quan trọng của việc sử dụng SIM thuê bao có thông tin đúng quy định, SIM có thông tin chính chủ nên khi mua, bán, chuyển quyền sử dụng SIM đã không thực hiện việc cập nhật thông tin theo đúng quy định,… dẫn đến vẫn còn xảy ra tình trạng người dùng sử dụng SIM không chính chủ,… để thực hiện các hành vi chưa phù hợp (gửi tin nhắn rác, thực hiện cuộc gọi rác).

Hiện nay, Bộ TTTT đang tập trung triển khai các giải pháp để xử lý triệt để, chấm dứt tình trạng SIM rác, theo đó, từ ngày 15/4/2024, Bộ TTTT đã thông báo, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện vi phạm, Bộ sẽ tổ chức thanh tra xử lý vi phạm, đồng thời sẽ xem xét có văn bản nhắc nhở Người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét có hình thức kỷ luật. Đây là một hình thức xử lý rất nặng đối với các nhà mạng, thể hiện quyết tâm cao của Bộ TTTT trong vấn đề xử lý SIM rác, SIM không chính chủ, rất mong nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của cử tri, người dân và xã hội.

Trên cơ sở đó, hiện nay, Bộ đang tổ chức các đoàn kiểm tra công tác quản lý thông tin thuê bao tại các doanh nghiệp viễn thông di động. Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp: xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM; phối hợp với Bộ Công an đề nghị người dân cung cấp số thuê bao di động của bản thân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định của Luật Căn cước góp phần xác định chính chủ.

Trên đây là nội dung trả lời của Bộ Thông tin và Truyền thông đối với kiến nghị của cử tri tỉnh thành phố Cần Thơ, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri./.

Bộ Thông tin và Truyền thông

Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *