Site icon Sim Thương Gia

Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024, nội dung kiến nghị như sau:

Đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, loại bỏ hoàn toàn sim rác.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) có ý kiến trả lời như sau:

Trong thời gian qua, nhằm tăng cường công tác quản lý thông tin thuê bao, xử lý triệt để tình trạng SIM rác, Bộ TTTT chỉ đạo các nhà mạng rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao, thu hồi các thuê bao không thực hiện chuẩn hóa, cắt toàn bộ SIM có thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư, cụ thể:

– Giai đoạn 1 (2019-2022): Bộ đã chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai rà soát, bảo đảm tất cả các thuê bao có thông tin đầy đủ – Đã hoàn thành.

– Giai đoạn 2 (Tháng 6/2022 – 2023): Bảo đảm thông tin đúng, trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Đề án 06, Bộ TTTT đã phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông di động kết nối cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ đó rà soát, xác thực, xử lý các trường hợp có thông tin không trùng khớp. Theo đó các doanh nghiệp đã hoàn thành chuẩn hóa, đối soát cơ sở dữ liệu dân cư và xử lý 17 triệu SIM có thông tin không trùng khớp.

– Giai đoạn 3 (Tháng 6/2023 – Tháng 2/2024): Xử lý tập thuê bao một giấy tờ đứng tên nhiều SIM. Bộ đã chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai xử lý các thuê bao thuộc tập ≥ 10 SIM/01 giấy tờ.

– Giai đoạn 4 (Tháng 3/2024 – nay): Xử lý triệt để SIM rác.

Từ ngày 15/4/2024, Bộ TTTT đã thông báo, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện vi phạm, Bộ sẽ tổ chức thanh tra xử lý vi phạm, đồng thời sẽ xem xét có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp. Hiện tại, Bộ TTTT (Cục Viễn thông) đã và đang triển khai các đoàn kiểm tra về quản lý thông tin thuê bao di động tại các doanh nghiệp viễn thông di động, tới thời điểm hiện tại Bộ TTTT đã đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới trong 2 tháng của 03 doanh nghiệp viễn thông di động: Vietnammobile, VNSKY đình chỉ từ 01/7/2024 đến 31/8/2024; Mobicast đình chỉ từ 06/6/2024 đến 05/8/2024. Đây là một hình thức xử lý rất nặng đối với các nhà mạng, thể hiện quyết tâm cao của Bộ TTTT trong vấn đề xử lý SIM rác, SIM không chính chủ, rất mong nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của cử tri, người dân và xã hội.

Trên cơ sở đó, hiện Bộ đang tổ chức các đoàn kiểm tra công tác quản lý thông tin thuê bao tại các doanh nghiệp viễn thông di động.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và nếu phát hiện SIM có thông tin không đúng quy định sẽ xử lý vi phạm.

Đồng thời trên cơ sở tiếp thu kiến nghị, đề xuất của các cử tri, Bộ sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp:

– Phối hợp với Bộ Công an hoàn thiện danh sách số điện thoại định danh của ngành Công an, cung cấp danh sách cho các doanh nghiệp viễn thông di động để hoàn thiện và chính thức triển khai tính năng định danh cuộc gọi.

– Xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM.

– Phối hợp với Bộ Công an đề nghị người dân cung cấp số thuê bao di động của bản thân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định của Luật Căn cước góp phần xác định chính chủ.

Trên đây là nội dung trả lời của Bộ Thông tin và Truyền thông đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên để trả lời cử tri./.

Bộ Thông tin và Truyền thông 

Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Exit mobile version