Site icon Sim Thương Gia

Dồn lực hỗ trợ người dân trước thời điểm tắt sóng 2G

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT và TT) về lộ trình tắt sóng 2G, Sở TT và TT đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh tăng cường hỗ trợ người dân chuyển đổi từ thiết bị dùng công nghệ sóng 2G lên thiết bị công nghệ 4G.





VNPT Nam Định hỗ trợ khách hàng đăng ký sim 4G chính chủ.
VNPT Nam Định hỗ trợ khách hàng đăng ký sim 4G chính chủ.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo kế hoạch, từ ngày 16/9/2024, Bộ TT và TT sẽ tiến hành tắt sóng 2G trên phạm vi cả nước. Vì vậy, những thiết bị di động chỉ sử dụng sóng 2G sẽ không hoạt động được. Để hỗ trợ người dân trước thời điểm tắt sóng 2G, từ năm 2022, Sở TT và TT đã xây dựng kế hoạch, đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông chuẩn bị các điều kiện hỗ trợ người dân chuyển đổi lên 4G. Mặc dù vậy, đến thời điểm giữa năm 2024, toàn tỉnh vẫn còn gần 347 nghìn thuê bao 2G cần chuyển đổi ở cả 9 huyện, thành phố và của cả 4 nhà mạng là VNPT Nam Định, Viettel Nam Định, Mobifone Nam Định và VietnamMobile. Để tiếp tục đẩy nhanh quá trình hỗ trợ người dân chuyển đổi sóng 4G, Sở TT và TT đã ban hành các văn bản gửi các cơ quan truyền thông, UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thông tin liên quan đến lộ trình dừng công nghệ 2G, phổ cập điện thoại thông minh để thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn tỉnh về việc báo cáo kế hoạch, lộ trình tắt sóng 2G và dự kiến kế hoạch phát triển hạ tầng 2024. Sở TT và TT đã in hơn 20 nghìn tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về tắt sóng 2G phát tới tận người dân. Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cũng đã đăng tải nhiều bài viết về lộ trình tắt sóng và sự nỗ lực chuẩn bị của các đơn vị viễn thông. UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo, tuyên truyền trên trang thông tin điện tử các xã, phường, thị trấn và hệ thống thông tin cơ sở về chủ trương, lộ trình tắt sóng 2G; lồng ghép, đưa nội dung tuyên truyền về tắt sóng 2G và phát triển hạ tầng viễn thông, đặc biệt là hạ tầng BTS vào các hội nghị nâng cao kỹ năng số cho người dân trong xây dựng NTM; huy động sự vào cuộc của các tổ công nghệ số cộng đồng trong việc tuyên truyền, hướng dẫn đảm bảo 100% người đang sử dụng thiết bị chỉ có sóng 2G đều nắm bắt được chủ trương.

Các doanh nghiệp viễn thông huy động tối đa nguồn lực để triển khai tuyên truyền, tiếp cận và hỗ trợ người dân chuyển đổi từ thiết bị sử dụng sóng 2G lên thiết bị di động sử dụng sóng 4G. Viettel Nam Định đã và đang tích cực phối hợp với UBND các huyện, thành phố trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh đến từng xã, thôn, khối phố; phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát, vận động người dân chuyển đổi; gửi tin nhắn đến các thuê bao 2G về kế hoạch thực hiện chuyển đổi thiết bị nhằm triển khai lộ trình tắt sóng 2G đảm bảo theo thời gian đề ra.

Cùng với Viettel, các đơn vị khác như VNPT, MobiFone đã tổ chức tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức như: treo băng rôn tại các đường phố, khu đông dân cư; điểm giao dịch tại các huyện, thành phố; phối hợp với các Tổ công nghệ số cộng đồng. Bên cạnh đó, các nhà mạng trực tiếp gọi điện thông báo cho từng khách hàng về chủ trương tắt sóng 2G của Bộ TT và TT, đồng thời hướng dẫn người dân chuyển đổi thiết bị thích hợp.

Nhiều ưu đãi hỗ trợ khách hàng

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, các doanh nghiệp viễn thông đã đưa ra các chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi thiết bị từ 2G sang 4G. VNPT Nam Định đã xây dựng, thực thi nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng gồm: Chương trình hỗ trợ tặng máy điện thoại 3G/4G/5G kèm gói cước cam kết và hỗ trợ nâng cấp sim từ 2G lên 4G; tặng gói dữ liệu để khách hàng trải nghiệm các tiện ích số; hỗ trợ khách hàng được đăng ký các gói cước ưu đãi với giá hấp dẫn; tặng gói truyền hình MyTV dùng cho điện thoại trọn đời (với 125 kênh truyền hình, miễn phí data khi truy cập và xem ứng dụng MyTV cho các thuê bao VinaPhone, xem được trên 5 thiết bị và đồng thời trên 2 thiết bị) và tặng dịch vụ Chữ ký số điện tử (sử dụng trong các giao dịch trực tuyến như kê khai giao dịch cá nhân, giao dịch qua mobile banking…). Theo đó chính sách cụ thể của chương trình tặng máy 3G/4G/5G đối với từng khách hàng có thể khác nhau tùy thuộc vào chủng loại thiết bị, gói cước mua kèm… nhưng mọi khách hàng khi thực hiện đổi máy từ 2G sang máy 3G/4G/5G đều được tặng 30GB data 4G có thời hạn sử dụng trong 30 ngày để khách hàng trải nghiệm các tiện ích số. Viettel Nam Định đã tổ chức nhân viên đi đến từng xã để trực tiếp hỗ trợ người dân chuyển đổi sang thiết bị 4G; triển khai chính sách trợ giá cho người chuyển đổi thiết bị từ 2G lên 4G khi cam kết sử dụng dịch vụ của Viettel. Mobifone cũng triển khai chương trình tặng miễn phí điện thoại 4G, ưu đãi cho khách hàng mua điện thoại 4G với giá chỉ hơn 300 nghìn đồng/chiếc… Với các giải pháp đồng bộ, trong 8 tháng đầu năm 2024, các đơn vị viễn thông trên địa bàn đã thực hiện chuyển đổi khoảng 75 nghìn thuê bao 2G sang 4G; trên 11 nghìn máy điện thoại 2G đã chuyển đổi sang điện thoại 4G; hỗ trợ giá cho gần 5.000 máy điện thoại. Tổng số tiền các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ người dân chuyển đổi lên 4G trên 1,5 tỷ đồng.

Tắt sóng 2G là để giải phóng băng tần dành cho công nghệ cũ chuyển sang các dịch vụ băng rộng 4G, 5G chất lượng cao hơn, cung cấp các dịch vụ tốt hơn với nhiều tiện ích như: dịch vụ hành chính công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp cận thông tin qua các ứng dụng khi truy cập internet; giúp doanh nghiệp loại bỏ công nghệ cũ ra khỏi mạng lưới, giảm bớt chi phí khai thác, góp phần thúc đẩy phát triển xã hội số, kinh tế số và Chính phủ số. Với sự nỗ lực của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh cũng như sự vào cuộc của các cấp chính quyền và người dân, toàn tỉnh phấn đấu từ nay đến 15/9/2024 sẽ hoàn thành chuyển đổi thiết bị 2G sang 4G, đảm bảo duy trì liên lạc cho mọi người dân.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 

Dồn lực hỗ trợ người dân trước thời điểm tắt sóng 2G

Exit mobile version