Một số cách kiểm tra điện thoại Android đã kích hoạt VoLTE hay chưa

Trong tương lai, Việt Nam sẽ sớm vô hiệu hoá sóng di động 2G và 3G. Điều này có nghĩa người dùng cần nâng cấp lên thiết bị từ 4G trở lên để sử dụng các dịch vụ như truy cập mạng hay nghe gọi. Với dịch vụ Internet, người dùng không cần lo lắng vì đa số điện thoại thông minh đều đã hỗ trợ kết nối 4G. Trong khi đó, với dịch vụ nghe gọi (VoLTE), vẫn có một số thiết bị đời cũ chưa đạt chuẩn hoặc không hỗ trợ. Dưới đây là một số cách để kiểm tra liệu thiết bị Android của bạn đã kích hoạt VoLTE hay chưa.

VoLTE có ý nghĩa thế nào với người dùng điện thoại nước ta?

VoLTE (Voice over Long-Term Evolution) là công nghệ cho phép thực hiện cuộc gọi trên nền mạng 4G LTE. So với các cuộc gọi trước đây (thường dùng sóng 2G hoặc 3G), dịch vụ này cho chất lượng tốt hơn đáng kể, tính ổn định và kết nối cũng tốt hơn.

Cùng với xu hướng trên thế giới, tại Việt Nam, cả hai công nghệ 2G và 3G đều đã xây dựng lộ trình dừng hoạt động. Với 2G, Nhà nước thực hiện tắt sóng theo hai giai đoạn gồm 2024 và 2026, trong khi dịch vụ 3G sẽ hoạt động đến năm 2028.

Việc tắt dịch vụ 2G, 3G đem đến nhiều lợi ích cho cả người dùng và nhà mạng. Với người dùng, họ sẽ được tiếp cận Internet tốc độ cao, giúp việc truy cập các dịch vụ trực tuyến hay giáo dục trở nên dễ dàng hơn. Với nhà mạng, họ có thể giải phóng các băng tần cũ, giảm chi phí vận hành, từ đó tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ.

Biểu tượng VoLTE sẽ hiển thị trên thanh trạng thái nếu được kích hoạt thành công

Khi các nhà mạng cắt sóng 2G và 3G, điện thoại cần có VoLTE để gọi điện thoại vì các lý do sau:

  • 2G và 3G là công nghệ cũ: Các mạng 2G và 3G đã lỗi thời và không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người dùng. Việc cắt sóng 2G và 3G là xu hướng tất yếu để các nhà mạng có thể tập trung phát triển và nâng cấp hạ tầng 4G và 5G.
  • VoLTE là giải pháp thay thế: VoLTE (Voice over LTE) cho phép thực hiện cuộc gọi thoại trực tiếp trên mạng 4G LTE. Khi 2G và 3G không còn hoạt động, VoLTE sẽ đảm bảo bạn vẫn có thể thực hiện và nhận cuộc gọi một cách bình thường. So với các cuộc gọi trên mạng 2G và 3G, VoLTE mang lại chất lượng âm thanh vượt trội, kết nối nhanh hơn và cho phép bạn sử dụng dữ liệu 4G (lướt web, xem video…) ngay cả khi đang trong cuộc gọi.

VoLTE là công nghệ cần thiết để đảm bảo trải nghiệm liên lạc thoại không bị gián đoạn và chất lượng cao khi các nhà mạng ngừng cung cấp dịch vụ 2G và 3G. Nếu điện thoại của bạn không hỗ trợ VoLTE, bạn sẽ không thể thực hiện cuộc gọi thoại thông thường qua mạng di động sau khi 2G và 3G bị cắt.

Một số mẫu điện thoại tiêu chuẩn mới ra mắt (chẳng hạn như HMD 105 4G) đã hỗ trợ VoLTE. Với iPhone, người dùng chỉ cần sở hữu các thiết bị từ iPhone 6 trở lên để thực hiện tính năng này. Còn với điện thoại Android (đặc biệt với các thiết bị xách tay nội địa Trung Quốc như realme, OPPO hay OnePlus), việc kiểm tra và kích hoạt dịch vụ này phức tạp hơn một chút. Dưới đây là cách làm chi tiết.

Một số cách kiểm tra VoLTE trên điện thoại Android

Dưới đây là một số cách kiểm tra liệu điện thoại Android của bạn đã kích hoạt VoLTE hay chưa.

Cách 1: Đầu tiên, người dùng cần truy cập vào ứng dụng Cài đặt > Mạng di động > Tên SIM đang sử dụng. Nếu thấy tuỳ chọn VoLTE, người dùng có thể kéo thanh gạt sang phải để kích hoạt tính năng.

Cài đặt VoLTE trên Xiaomi Mi 10S

Cách 2: Người dùng khởi động ứng dụng Điện thoại, sau đó nhập chuỗi ký tự

*#*#4636#*#*

Hệ thống sẽ chuyển đến màn hình thiết lập mạng. Tiếp theo, người dùng cần chọn cài đặt tương ứng với SIM đang sử dụng (Thông tin SIM 1 với SIM 1, Thông tin SIM 2 với SIM 2).

Sau đó, tìm đến mục Đã cấp phép VoLTE. Nếu tuỳ chọn này được bật, thiết bị của bạn đã hỗ trợ và kích hoạt VoLTE. Nếu tuỳ chọn này bị ẩn, người dùng có thể chọn vào biểu tượng dấu ba chấm bên trên góc phải màn hình, chọn mục Trạng thái dịch vụ IMS và thực hiện kiểm tra tương tự.

Cách 3: Người dùng có thể tải một số ứng dụng kiểm tra trên Play Store, chẳng hạn như VoLTE Check-Know VoLTE Status. Hệ thống sẽ kiểm tra qua nhiều mục khác nhau, từ thiết bị, bản ROM đang sử dụng cho đến trạng thái đã bật hay chưa.

Trên hết, cả ba cách trên đây đều mang tính chất tương đối và không quyết định việc người dùng có sử dụng được cuộc gọi LTE hay không. Để tận dụng công nghệ VoLTE, cần có sự tương thích đồng thời từ cả thiết bị di động và nhà cung cấp như Viettel, VinaPhone hay MobiFone. Vì thế, người dùng nên liên hệ trực tiếp với nhà mạng. Họ sẽ cung cấp thông tin chính xác nhất về việc thuê bao của bạn có được hỗ trợ VoLTE hay không.

Chúc các bạn thành công!

Một số cách kiểm tra điện thoại Android đã kích hoạt VoLTE hay chưa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *