Site icon Sim Thương Gia

Tăng hỗ trợ đối với người kém may mắn

Ông Nguyễn Thanh Sơn (người mù tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) chuẩn bị dụng cụ để thực hiện công việc massage tại nhà. Ảnh: S.THAO

Đây là niềm vui chung của trên 86,7 ngàn người đang hưởng trợ cấp xã hội, chính sách trợ giúp xã hội tại Đồng Nai; bởi giá trị trợ cấp nhận được hàng tháng tăng sẽ ít nhiều góp phần cải thiện cuộc sống cơ bản của những người kém may mắn.

Mức chuẩn trợ cấp xã hội tăng 36%

Theo Giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội Nguyễn Thị Thu Hiền, trước đây, mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội của Trung ương áp dụng là 360 ngàn đồng, trong khi mức chuẩn này được Đồng Nai áp dụng là 400 ngàn đồng. Từ ngày 1-7-2024, Chính phủ ban hành mức chuẩn trợ cấp xã hội mới từ 360 ngàn đồng lên 500 ngàn đồng, tăng 36% so với trước đây.

Sở Lao động, thương binh và xã hội đang hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết số 09/2022/NQ-HĐND ngày 8-7-2022 của HĐND tỉnh quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội và đối tượng khó khăn hưởng chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để phù hợp với sự thay đổi về mức chuẩn trợ giúp xã hội do Trung ương áp dụng từ 360 ngàn đồng lên 500 ngàn đồng.

Hiện có 4 mức hưởng trợ cấp xã hội được quy định dành cho từng trường hợp cụ thể. Trong đó, NKT đặc biệt nặng là trẻ em, người cao tuổi được nhận 2,5 lần mức chuẩn trợ cấp xã hội. NKT đặc biệt nặng từ 16-60 tuổi được nhận 2 lần mức chuẩn trợ cấp xã hội. NKT nặng là trẻ em, người cao tuổi được nhận 2 lần mức chuẩn trợ cấp xã hội. NKT nặng từ 16-60 tuổi được nhận 1,5 lần mức chuẩn trợ cấp xã hội. Ngoài ra, người nuôi dưỡng NKT đặc biệt nặng được nhận một lần mức chuẩn trợ cấp xã hội.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhận định, việc Trung ương và tỉnh nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội dành cho người đang hưởng trợ cấp xã hội, chính sách trợ giúp xã hội qua từng thời kỳ thể hiện tính nhân văn và kịp thời quan tâm đến đời sống của những người gặp hoàn cảnh kém may mắn. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của tỉnh cần đảm bảo không bỏ sót người đủ điều kiện nhận trợ cấp xã hội theo quy định.

Niềm vui của người kém may mắn

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, mỗi năm, ngân sách chi hơn 728 tỷ đồng để hỗ trợ cho các đối tượng trên. Thời gian qua, tỉnh luôn đảm bảo thực hiện đúng, đủ, kịp thời chính sách đối với các trường hợp hưởng trợ cấp xã hội và cập nhật kịp thời trường hợp phát sinh mới. Nhờ vậy, không có trường hợp nào bị bỏ sót trong việc thực hiện chế độ bảo trợ xã hội.

Còn theo Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Nguyễn Bảo Trân, hiện toàn tỉnh có 820/852 hội viên người mù được hưởng trợ cấp hàng tháng của Nhà nước với giá trị nhận được tùy thuộc vào từng nhóm theo quy định. Ngoài ra, có 842 người mù được cấp thẻ bảo hiểm y tế hàng năm.

Ông Nguyễn Thanh Sơn (người mù tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) cho hay, mức trợ cấp xã hội tăng nên ông nhận được tiền trợ cấp từ Nhà nước hàng tháng tăng. Tuy không nhiều nhưng với NKT thì dù chỉ tăng một phần nhỏ thôi cũng rất đáng quý, bởi thu nhập mà NKT như ông kiếm được mỗi ngày từ nghề massage không nhiều và thiếu ổn định.

Ngoài ra, để không bỏ sót người hưởng chế độ, thời gian qua, hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, huyện, thành phố cùng các đơn vị liên quan đã có sự rà soát, cập nhật danh sách và phân loại đối với từng trường hợp cụ thể. Qua đó, hiện có 2,3 ngàn trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con của họ được hưởng chính sách. Đồng thời, có gần 3 ngàn trường hợp nạn nhân chất độc da cam là dân thường được hưởng trợ cấp xã hội. Cùng với đó, người trực tiếp chăm sóc nạn nhân chất độc da cam đặc biệt nặng là dân thường cũng được Nhà nước trợ cấp tiền hàng tháng.

Đáng chú ý là bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước, việc huy động sự quan tâm của xã hội trợ giúp cho người nằm trong nhóm hưởng trợ cấp xã hội cũng được Đồng Nai thực hiện có hiệu quả. Theo đó, hàng năm, vào dịp lễ, Tết, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân đã vận động, đóng góp tặng quà cho người nằm trong nhóm hưởng trợ cấp xã hội.

Theo Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Mai Văn Nhỏ, mức quà, mức trợ cấp hàng tháng từ nguồn vận động dành cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin được mạnh thường quân hỗ trợ tăng theo từng thời điểm góp phần tiếp thêm điều kiện để người hưởng trợ cấp xã hội, trong đó có nạn nhân chất độc da cam/dioxin, hướng đến mức sống cơ bản.

Sông Thao

Tăng hỗ trợ đối với người kém may mắn

Exit mobile version