Site icon Sim Thương Gia

Cẩn trọng khi lưu thông mùa mưa lũ

(ANTV) – Trong những ngày vừa qua, rất nhiều những clip, hình ảnh đã được chia sẻ trên mạng xã hội về việc người dân lưu thông qua các điểm nguy hiểm như đập suối, ngầm tràn… dẫn đến nhiều sự cố đau lòng. Một lần nữa câu chuyện về bài học cẩn trọng, nâng cao cảnh giác, ý thức, cũng như tăng cường công tác tuyên truyền đang được đặt ra nhằm hạn chế những thiệt hại thấp nhất về người trong mỗi mùa mưa bão.

2 bé gái khi đạp xe qua ngầm tràn qua suối Ngòi Nhì Chảy nằm trên địa bàn xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái không may đã bị nước cuốn trôi. May mắn người dân phát hiện sự việc đã hô hoán, và cứu sống 2 cháu bé. Tại Ninh Thuận, 3 em học sinh tiểu học đang đạp xe đi chơi, khi qua đập tràn thì gặp nước lũ về nhanh và 3 em đã bị nước lũ cuốn trôi. Trong số 3 em, chỉ có duy nhất 1 em được cứu sống.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều những câu chuyện đáng tiếc đã xảy ra trong những ngày vừa qua được chia sẻ trên mạng xã hội.

Tài khoản Bình Minh chia sẻ: Đọc các tin tức mà muốn thót tim, may mắn vui mừng khi các cháu bé bị lũ cuốn trôi được người dân cứu giúp qua nguy hiểm. Và chia buồn với các gia đình, nỗi đau quá lớn trong mùa mưa lũ.

Tài khoản Huyền Trang bày tỏ: Cha mẹ các con, cháu dặn dò cẩn thận con cháu mình khi di chuyển trên đường nước ngập lũ.

Còn tài khoản Anh Khải bày tỏ: Do đặc điểm địa hình đồi núi, mưa lũ thường xảy ra đột ngột nên nhà trường ở các khu vực vùng núi nên cho học sinh tan học sớm để về nhà nhằm đảm bảo an toàn tính mạng trong mùa mưa lũ.

Bên cạnh những sự cố bất ngờ, thì không ít có trường hợp người dân dù biết nước lũ lên cao nhưng vẫn cố lưu thông, băng qua các khu vực nguy hiểm. Hình ảnh này được ghi nhận tại Sơn La, dường như người tài xế đã quá chủ quan về mực nước lũ, vì vậy vẫn cố điều khiển chiếc xe bán tải vượt qua dòng nước chảy xiết. Kết quả, chiếc xe đã bị mắc kẹtlực lượng chức năng đã phải dùng các biện pháp cứu hộ để kéo xe về bờ, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Một đoạn video khác được camera an ninh ghi lại tại Hoà Bình. Dù đoạn ngầm đang có nước và bùn đất chảy xiết nhưng tài xế vẫn cố cho xe băng qua. Chiếc xe sedan với gầm thấp đã không trụ được và bị dòng nước lũ cuốn trôi. Đã có 1 người tử vong trong vụ việc.

Nhiều cư dân mạng (CDM) đã thẳng thắn chia sẻ việc lái xe vượt qua dòng nước chảy xiết là rất nguy hiểm. Bởi lực đẩy của nước có thể làm chiếc xe mất lái, thậm chí bị lật và cuốn theo dòng nước.

Tài khoản Minh Anh bình luận: Kinh nghiệm là “lượng sức mình”, không nên cố băng qua những khu vực ngập cao, nước chảy xiết. Trường hợp buộc phải đi qua, tài xế cần hạn chế di chuyển theo chiều vuông góc với dòng nước chảy mà nên đi chéo để giảm thiểu lực cản dòng nước.

Tài khoản Huy Ánh chia sẻ: Lựa chọn hợp lý trong thời tiết cực đoan là nên ở nhà an toàn và ở nơi cao ráo.

Tài khoản Thắng Mạnh bày tỏ: Vượt qua dòng nước lũ chảy xiết luôn ẩn chứa nhiều hiểm nguy khôn lường, là thử thách thực sự ngay cả với những tay lái lâu năm. Không ít trường hợp đã phải trả giá rất đắt, thậm chí bằng cả tính mạng cho quyết định vượt lũ của mình.

Những vụ việc có thể nói là đáng tiếc, cho thấy sự nguy hiểm của việc điều khiển phương tiện giao thông ở vùng cao vào mùa mưa lũ. Trong đó 1 số ý kiến CDM cho rằng, việc tập huấn tuyên truyền các kỹ năng khi tham gia giao thông vào mùa mưa lũ là rất cần thiết để mỗi người nâng cao ý thức trách nhiệm, việc cần làm đầu tiên, là phải tự bảo vệ sự an toàn của chính mình.

Việc cẩn trọng khi các phương tiện lưu thông trong mùa mưa lũ đã liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo. Song vì có những lí do khách quan và chủ quan thì vẫn có những bài học đáng tiếc xảy ra. Hiện nhiều địa phương đã và đang triển khai lực lượng kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. 

Cẩn trọng khi lưu thông mùa mưa lũ

Exit mobile version