Site icon Sim Thương Gia

Thoát bẫy kẻ giả danh Công an hướng dẫn cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo

Từ một số vụ việc điển hình, người dân cần nâng cao cảnh giác để tránh sập bẫy thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao này.

Nhớ lại sự việc anh Ngô Minh Đ (SN 1978), ở phường Liêm Chính, TP Phủ Lý, Hà Nam vẫn chưa hết hoang mang. Theo chia sẻ của anh Đ, ngày 11/8, anh nhận được 2 cuộc điện thoại từ hai số lạ, xưng là cán bộ Công an phường Liêm Chính và Công an TP Phủ Lý yêu cầu anh đến ngay trụ sở Công an phường và Công an TP Phủ Lý để cài đặt định danh điện tử. Do đang bận đi làm, anh Đ bảo không thể về ngay được nên đối tượng đã hướng dẫn anh cài đặt “online”. Sau đó, đối tượng này đã gửi cho anh Đ một đường link phần mềm có logo VNeID giả mạo.

Thoát bẫy kẻ giả danh Công an hướng dẫn cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo -0
Công an phường Liêm Chính, TP Phủ Lý, Hà Nam giúp anh Ngô Minh Đ gỡ ứng dụng giả mạo đã cài đặt.

Tin tưởng thấy logo giống phần mềm của Bộ Công an, nên anh Đ đã tải về nhưng khi cài đặt được khoảng 40%, thì anh Đ nghi ngờ có thể bị lừa đảo, nên đã thoát ra khỏi đường link nhưng không được. Do trước đó đã được Công an phường Liêm Chính nhiều lần tuyên truyền, cảnh báo về các hình thức lừa đảo trên không gian mạng nên anh Đ vội nhấn nút tắt máy điện thoại và đến ngay Công an phường Liêm Chính để trình báo sự việc và nhờ CBCS Công an phường Liêm Chính giúp đỡ, gỡ bỏ ứng dụng đã tải trên.

Rất may, do ứng dụng chưa cài đặt xong, nên anh Đ đã may mắn không bị các đối tượng lừa đảo chiếm quyền điều khiển điện thoại; số tiền trong ứng dụng tài khoản ngân hàng trên máy điện thoại của anh Đ cũng chưa bị truy cập, nên không bị mất tiền.

Không may mắn như anh Đ, mới đây, chị N.T.V (SN 1982) trú tại xã Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội đã bị mất gần 1 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng vì trót làm theo hướng dẫn của kẻ giả danh Công an. Theo trình báo của chị V, ngày 13/9 vừa qua, chị V nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an huyện Đan Phượng yêu cầu chị cài đặt phần mềm VNeID. Sau đó, đối tượng gửi cho chị V đường link cài đặt phần mềm VNeID  rồi yêu cầu chị chuyển tiền ngân hàng để đóng phí hồ sơ.

Không biết đó là phần mềm VNeID giả mạo, chị V đã làm theo hướng dẫn và truy cập vào đường link của vị cán bộ Công an rởm đã cung cấp. Khi thấy đối tượng hướng dẫn và yêu cầu chị quét mã QR xác thực khuôn mặt và chuyển mã OTP tài khoản ngân hàng, chị V đã làm theo. Thực hiện xong, chị V phát hiện tài khoản ngân hàng trên điện thoại thông báo bị trừ mất gần 1 tỷ đồng, lúc đó chị V mới tá hỏa biết mình bị lừa, vội đến cơ quan Công an trình báo.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ việc đã xảy ra gần đây. Thủ đoạn lừa đảo này không phải là mới, tuy nhiên thời gian vừa qua, trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã xảy ra việc người dân bị mắc bẫy của các đối tượng giả danh Công an gọi điện lừa đảo. Mà phổ biến nhất là lừa đảo hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng dịch vụ công trực tuyến VNeID giả mạo, hướng dẫn đăng ký cấp thẻ CCCD qua mạng hay yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để bổ sung vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… Nếu người dân nhẹ dạ làm theo hướng dẫn hoặc truy cập vào đường link do đối tượng cung cấp, sẽ bị các đối tượng chiếm quyền sử dụng điện thoại di động và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng tài khoản ngân hàng trên điện thoại.

Người dân cần lưu ý, để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi thông báo qua Công an địa phương, Cảnh sát khu vực hoặc địa phương; tuyệt đối không có chuyện gọi điện thoại yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Để tránh sập bẫy các đối tượng lừa đảo, người dân cần tiếp tục nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng. Không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại; đồng thời, liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện; chủ động tìm hiểu thông tin về việc làm căn cước tại địa phương qua tổ dân phố, cảnh sát khu vực phụ trách. Cảnh giác với những lời yêu cầu cài đặt phần mềm.

Tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng phần mềm không rõ nguồn gốc. Đồng thời, thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm công nghệ cao trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền cho người thân, mọi người xung quanh để kịp thời phòng tránh, bảo vệ an toàn thông tin cá nhân và tài sản cho chính mình.

Thoát bẫy kẻ giả danh Công an hướng dẫn cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo

Exit mobile version