Site icon Sim Thương Gia

Halotel – chuyện của những ‘viên gạch thời kỳ đầu’


8 tháng đầu năm 2024, Halotel xuất sắc bứt phá, khẳng định vị thế của mình với mức tăng trưởng ấn tượng lên tới 17,1% – cao gấp 4 lần tăng trưởng bình quân ngành của thế giới.

“Đó không chỉ là con số mà là cả một câu chuyện đằng sau về sự nỗ lực để tạo ra mỗi thuê bao mới”, anh Evode Mapunda, Trưởng phòng Kinh doanh của công ty Halotel gợi mở.

Evode Mapunda, gia nhập Halotel vào tháng 7/2015, trở thành một trong những trở nhân viên mẫn cán đồng hành cùng Halotel từ những ngày đầu thành lập. Từ vị trí PGĐ Chi nhánh Temeke, anh được BGĐ Công ty tin tưởng giao phó vị trí Trưởng phòng kinh doanh từ tháng 3/2023.

Về những thử thách lớn nhất của anh trong công việc, Evode tâm sự: “Năm 2022, Halotel phải đối mặt với những thay đổi trong quy định khắt khe của chính phủ về việc đăng ký sim thẻ. Chính sách này như một cơn lũ, chỉ trong phút chốc đã cuốn trôi đi hàng nghìn đại lý phân phối”.

Anh nhớ lại thời điểm đó, các nhà mạng đều rất lúng túng.

Trước năm 2022, để trở thành đại lý phân phối chỉ cần thực hiện 3 yêu cầu là Giấy phép kinh doanh, mã số thuế và địa chỉ đăng kí kinh doanh, nhưng cũng không nhiều kênh phân phối tuân thủ quy định này. Khi luật mới được ban hành, số lượng hồ sơ giấy tờ, chứng nhận tăng lên tới 8 loại và hầu hết các kênh phân phối đều không đạt yêu cầu.

Halotel được yêu cầu chặn tất cả các đại lý không đủ tiêu chuẩn. Điều này làm số lượng kích hoạt hàng tháng giảm từ 360.000 thuê bao xuống còn 285.000 thuê bao. Đây là một thời điểm rất khó khăn của Công ty.

Bằng tất cả sự nỗ lực cùng với sự hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc, anh Evode và các đồng nghiệp thường xuyên làm đến tối muộn, tổ chức các cuộc họp với kênh phân phối, đào tạo họ và yêu cầu các kênh đến Cơ quan thuế để đăng ký mã số thuế rồi đến các Hội đồng thành phố để xin Giấy phép đăng kí kinh doanh.

Halotel cũng đã hỗ trợ chi phí làm ID, giấy chứng nhận không có tiền án từ Lực lượng cảnh sát Tanzania cho hơn 15.000 đại lý. “Một số tiền không nhỏ”, anh Evode xuýt xoa. “Nhưng bù lại chúng tôi nhận được sự tin yêu của các đại lý. Trong một buổi họp họ đã nói với chúng tôi rằng ‘Chúng tôi sẽ cảm ơn các bạn bằng hành động’. Và quả thật, chúng tôi đã thấy những hành động của họ. Họ đã phát triển cho Halotel gần 500.000 thuê bao mới với khoảng 420.000 thuê bao 15c3d hàng tháng”, anh Evode hạnh phúc chia sẻ.

Bên cạnh đó, anh cũng nghiên cứu và đề xuất những giải pháp sáng tạo để mở rộng kênh, đào tạo đội ngũ, biến khó khăn thành cơ hội. Một trong những ý tưởng nổi bật đó là chương trình tặng 3GB dung lượng cho kênh phân phối khi họ phát triển được 3 thuê bao mới.

Những chính sách phát triển kênh hiệu quả đã giúp Halotel tăng trưởng 1 triệu thuê bao thực chỉ trong thời gian ngắn.

Không chỉ về kinh doanh, trong quản trị tài chính, Evode cũng luôn tìm giải pháp để tối ưu chi phí cho đơn vị bởi anh nhận định tối ưu chi phí là một trong những yêu tố then chốt để phát triển kinh doanh. “Tôi đã phát triển kỹ năng đàm phán của mình nhờ có Halotel”, Evode tự hào nói. Khi còn là giám đốc Chi nhánh Ilala, anh đã tìm gặp và đàm phán thành công với các đối tác cho thuê văn phòng và cửa hàng, giảm chi phí thuê từ 22.000 USD/năm xuống còn 6.500 USD/năm. Tương tự, khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Chi nhánh Temeke, anh cũng đàm phán giảm chi phí thuê trụ sở và cửa hàng từ hơn 26.000 USD/năm xuống còn 6.000 USD/năm.

Không những thế, Evode con đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu chi phí quảng cáo bảng biển ngoài trời cho công ty khi nỗ lực đàm phán với các Cơ quan chính phủ để giảm chi phí quảng cáo tại các chi nhánh Temekem, Ilala và Dar es Salaam.

Evode cho biết, anh đã thay đổi luồng suy nghĩ, cách làm việc rất nhiều từ khi đầu quân cho Halotel. Evode ngày hôm nay đã trưởng thành, chín chắn, chăm chỉ, tư duy logic hơn rất nhiều so với Evode của 10 năm về trước. Làm việc trong một môi trường đa văn hóa như Halotel mang lại cho anh nhiều bài học quý giá.

Ban đầu, anh gặp không ít khó khăn khi phải thích nghi với văn hóa làm việc của người Việt Nam, nơi mà “làm hết việc chứ không hết giờ”. Tuy nhiên, ngày qua ngày, anh đã học cách điều chỉnh bản thân, phát triển những phẩm chất lãnh đạo và khả năng làm việc nhóm, những điều mà trước đây anh chưa từng có. “Tôi đã học cách hợp tác và lắng nghe, điều này không chỉ giúp tôi thành công trong công việc mà còn tạo ra một môi trường làm việc gắn kết hơn.”

Anh cũng học được kỹ năng trở thành một người lãnh đạo, học cách phân tích thị trường và ra các quyết định chiến lược từ những người đồng nghiệp Việt Nam. Có những trận chiến cân não mà anh biết họ phải đối mặt, nhưng trong cảm nhận của anh, người Việt Nam không có gì là không thể, chỉ cần học hỏi và học hỏi mỗi ngày. “Tôi khâm phục tinh thần mạnh mẽ của người Việt Nam, tôi đã và sẽ luôn học hỏi điều này ngay cả khi không làm việc tại Halotel”. 

Evode là một trong những “viên gạch thời kỳ đầu” trân quý của Halotel. Điều gì đã giúp anh gắn bó với Halotel như vậy? “Tôi đã và đang có những người lãnh đạo tuyệt vời. Các anh luôn đồng hành, sẻ chia và tận tình chỉ dạy cấp dưới trong công việc. Cảm ơn anh Dũng vì đã tin tưởng và chỉ định tôi làm quản lý. Tôi vẫn nhớ những lời anh nói rằng trong lịch không có ngày mai, chỉ có ngày hôm nay. Hãy làm việc chăm chỉ để hoàn thành nhiệm vụ của bạn hôm nay, không phải ngày mai. Cảm ơn anh Thắng, người thầy đã dạy tôi rất nhiều kỹ năng, kiến thức chuyên môn và nhiều hơn thế…”, Evode bộc bạch.

Anh Evode là minh chứng cho tinh thần cống hiến thầm lặng của hơn 1.000 người Halotel. Họ, với sự kiên trì, quả cảm và khả năng thích ứng, đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển trong công cuộc đầu tư ra nước ngoài của Viettel.

Halotel – chuyện của những ‘viên gạch thời kỳ đầu’

Exit mobile version