Site icon Sim Thương Gia

Hồi phục sau ca mổ ghép thận: ‘Mẹ đã sinh ra tôi thêm một lần nữa’

‘Mẹ tôi đã sinh ra tôi thêm một lần nữa’ - Ảnh 1.

Anh H. sau khi ghép thận được nhận từ mẹ đã hồi phục tốt, chuẩn bị ra viện – Ảnh: D.LIỄU

Mẹ hiến thận cho con

Ngày 26-9, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) thông tin về 3 ca ghép thận thành công tại bệnh viện, chính thức ghi tên vào “bản đồ ghép tạng” Việt Nam.

Có mặt tại buổi gặp, anh P.T.H. (24 tuổi, trú ở Nam Định) đã hồi phục nhiều sau ca ghép thận, chia sẻ năm 17 tuổi đã bị viêm cầu thận và điều trị bảo tồn được 3 năm. Sau đó, do dịch COVID-19, anh H. chủ quan không tiếp tục điều trị.

“Năm 2022, sức khỏe ngày càng tệ hơn, tôi đến bệnh viện kiểm tra. Lúc này, bác sĩ nói tôi đã suy thận mạn, phải chạy thận 3 lần/tuần. Thế nhưng do sức khỏe không đảm bảo, tôi thường xuyên phải vào viện cấp cứu vì suy thận cấp“, anh H. nói.

Thấy sức khỏe không thể duy trì bằng việc chạy thận, anh H. và mẹ đã bàn bạc để có thể ghép thận. Thế nhưng nguồn thận hiến từ người cho chết não rất hiếm hoi, khó có thể chờ đợi được.

Vì vậy, hai mẹ con anh H. đã quyết định đến bệnh viện kiểm tra để ghép thận từ người cho cùng huyết thống. Mẹ anh H. quyết tâm “chia sẻ” một quả thận của mình cho con trai.

Mẹ anh H. nói mỗi lần con vào viện cấp cứu là một lần cảm giác như mình sẽ mất con. May mắn, hai mẹ con tương thích nên đã ghép thành công cho con.

“Mới đầu, tôi cũng lo lắng không biết có thể hiến không, phẫu thuật thành công không. Nhờ các bác sĩ, hiện cả hai mẹ con đã khỏe hơn”, mẹ anh H. chia sẻ.

Anh H. nắm chặt tay mẹ xúc động nói “mẹ đã sinh ra tôi và giờ đây mẹ đã “chia sẻ” cho tôi một quả thận. Mẹ đã sinh ra tôi thêm một lần nữa. Tôi sẽ giữ sức khỏe, bảo vệ quả thận mà mẹ đã “gửi gắm” cho tôi”, anh H. nói.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng đã thực hiện thành công 2 ca ghép thận đều từ người hiến sống và người hiến đều là mẹ của bệnh nhân. Các bệnh nhân đã hồi phục thành công và trở về với cuộc sống hằng ngày.

Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng đánh giá cao sự cố gắng của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khi làm chủ được kỹ thuật ghép thận – Ảnh: D.LIỄU

Làm chủ kỹ thuật, hạn chế chuyển tuyến

Bác sĩ Nguyễn Văn Tuyên, trưởng khoa nội thận – tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, cho biết để có thể duy trì sự sống thì cứ cách một ngày bệnh nhân phải đến bệnh viện lọc máu 1 lần. Ngoài các chi phí bảo hiểm y tế thanh toán, thì người bệnh vẫn phải mất một khoản chi phí không nhỏ hằng năm

“Mặc dù được lọc máu thường xuyên, sức khỏe những người bệnh cũng chỉ có thể làm được những việc nhẹ nhàng, cố gắng tự chăm sóc cho bản thân, còn việc tham gia lao động, công tác, học tập là rất khó.

Đối với những bệnh nhân này, sau khi được ghép thận, họ sẽ có cơ hội sống khỏe mạnh, sinh hoạt và làm việc bình thường”, bác sĩ Tuyên nói.

Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng đánh giá cao sự cố gắng của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khi làm chủ được kỹ thuật ghép thận.

“Mặc dù đây là kỹ thuật đã được nhiều bệnh viện thực hiện, tuy nhiên đây là bước phát triển của bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội. Những kỹ thuật này sẽ góp phần từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cơ bản của người dân. Hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên”, ông Hưng nhấn mạnh.

Hồi phục sau ca mổ ghép thận: ‘Mẹ đã sinh ra tôi thêm một lần nữa’

Exit mobile version