Site icon Sim Thương Gia

TP. Hồ Chí Minh: Quyết liệt triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(TBTCO) – Với sự phát triển của công nghệ, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đã được triển khai rộng rãi trong năm 2024 tại Việt Nam, không chỉ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế mà còn giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ sở có mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng tối ưu hóa quy trình bán hàng.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh khởi động chương trình “Hóa đơn may mắn” lựa chọn ngẫu nhiên người sở hữu hóa đơn trúng thưởng trong quý II/2024.

Lợi ích từ nhiều phía

Phân tích của chuyên gia thuế và ghi nhận thực tế từ hoạt động triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền (MTT) của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh thời gian qua cho thấy, nhiều lợi ích đem lại khi áp dụng giải pháp này. Đó là, người bán có thể chủ động 24/7 trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ, xử lý triệt để vướng mắc về độ trễ giữa thời điểm thanh toán và thời điểm lập hóa đơn.

Xác lập nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Từ những lợi ích của việc áp dụng giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, ngành Thuế nói chung và Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh nói riêng xác định triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024 và quyết liệt triển khai thực hiện giải pháp này.

Trong khi đó, giải pháp cũng đem lại hàng loạt sự thuận tiện cho người nộp thuế (NNT) như giúp chủ động 24/7 trong việc xử lý sai sót phát sinh ngay trên thiết bị nếu đã được cài đặt phần mềm HĐĐT từ MTT theo chuẩn của cơ quan thuế. Không bắt buộc có chữ ký số của trên từng hóa đơn. Tại một địa điểm bán hàng, có thể thiết lập nhiều MTT theo quy định để xuất hóa đơn nhanh chóng, thuận lợi. Cuối ngày, NNT chỉ phải chuyển dữ liệu HĐĐT đã sử dụng trong ngày cho cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử. Song song với đó, doanh nghiệp, hộ kinh doanh được nâng tầm giá trị, quảng bá hình ảnh một cách chính thống, thu hút được nhiều khách hàng hơn nữa.

Đối với người tiêu dùng, HĐĐT khởi tạo từ MTT cũng đem lại nhiều điểm lợi như: có thêm thông tin về chứng minh nhân dân/căn cước công dân nên quyền lợi được bảo vệ khi thực hiện giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ; được tham gia dự thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn”, với giải thưởng lên đến 50 triệu đồng.

Người tiêu dùng cũng có thể tra cứu thông tin của HĐĐT khởi tạo từ MTT trên website hoadondientu.gdt.gov.vn hoặc app tra cứu hóa đơn điện tử được cài đặt trên điện thoại di dộng; nhận biết được người bán có rủi ro nhờ chức năng cảnh báo rủi ro về việc lập hóa đơn của người bán đang thuộc đối tượng ngừng sử dụng HĐĐT. Trong khi đó, khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng HĐĐT được khởi tạo từ MTT được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế…

Mở rộng đối tượng triển khai

Hiện tại, bên cạnh các nhóm đối tượng đã triển khai từ giai đoạn đầu, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tiếp tục mở rộng đối tượng triển khai đến các cơ sở kinh doanh (CSKD) vàng, bạc, đá quý; kinh doanh bán lẻ xăng dầu và thu phí đường bộ; sân golf, cáp treo…

Theo đó, kể từ ngày 1/8/2024, CSKD bán vé sân golf và cung cấp các dịch vụ trong sân; kinh doanh trang phục, dụng cụ, phụ kiện phục vụ chơi golf phải triển khai áp dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT. Cùng với đó, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đang rà soát, thống kê, đánh giá công tác quản lý thuế đối với các CSKD hoạt động bán vé tham quan du lịch, hoạt động vui chơi giải trí… và điều chỉnh danh sách NNT thuộc đối tượng triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT theo đúng thực tế.

Các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc đối tượng triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT vì thế cần chủ động liên hệ với các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT; đồng thời chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện chuyển đổi hoặc đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT. Đối với các đơn vị đã đăng ký áp dụng HĐĐT khởi tạo từ NTT nhưng chưa sử dụng thì phải áp dụng giải pháp này ngay theo đúng quy định nếu không muốn bị cơ quan thuế xử phạt.

Tăng cường giám sát và xử phạt vi phạm

Thông tin từ Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngành Thuế nói chung và Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh nói riêng xác định việc triển khai giải pháp HĐĐT khởi tạo từ MTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024 và quyết liệt triển khai thực hiện. Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch 25/KH-CTTPHCM ngày 18/6/2024 về tăng cường triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT trên địa bàn năm 2024. Mục tiêu là hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra và kiểm tra, xử lý vi phạm các trường hợp CSKD không xuất hóa đơn cho người mua theo đúng quy định của pháp luật, tập trung vào các CSKD thuộc đối tượng triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT.

Theo kế hoạch này, lãnh đạo các chi cục thuế và các đơn vị trực thuộc lên kế hoạch phân công cụ thể theo chỉ tiêu thực hiện tới từng cán bộ, công chức trong việc quản lý, giám sát, kiểm tra việc phát hành và sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT; tăng cường phối hợp giữa các bộ phận trong đơn vị và giữa các đơn vị với nhau.

Công chức thuế cũng sẽ tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra các CSKD đã đăng ký áp dụng HĐĐT, HĐĐT khởi tạo từ MTT trong các lĩnh vực kinh doanh, đảm bảo 100% giao dịch được ghi nhận và xuất HĐĐT đẩy đủ; kiểm tra, xử lý vi phạm các trường hợp CSKD không xuất hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật thuế, đặc biệt là tập trung vào các CSKD thuộc đối tượng triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ đẩy mạnh quản lý, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm để giám sát và phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là hành vi mua bán hóa đơn; xử lý nghiêm các trường hợp đã đăng ký nhưng không áp dụng, áp dụng không đầy đủ việc lập HĐĐT, đảm bảo trong năm 2024, 100% CSKD đã đăng ký HĐĐT khởi tạo từ MTT phải sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Tạo thói quen mua hàng lấy hóa đơn điện tử

Để đẩy mạnh triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Chỉ thị 08/CT-UBND ngày 21/3/2024 và Tổng cục Thuế ban hành Công văn 2637/TCT-DNNCN ngày 19/6/2024 chỉ đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phát động phong trào ”Người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ”.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đối tượng triển khai và về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT đối với các CSKD phải xuất hóa đơn thường xuyên, liên tục, 24/7, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua hàng lấy HĐĐT một cách thuận tiện để tham gia chương trình hóa đơn may mắn của ngành Thuế. Đơn vị cũng chủ động nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT để có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời, đảm bảo các CSKD đã đăng ký áp dụng thì có thể sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền một cách dễ dàng, thuận lợi nhất.

Theo đánh giá, việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT kết hợp với chương trình “Hóa đơn may mắn” sẽ là giải pháp có hiệu quả lâu dài trong thay đổi thói quen của người tiêu dùng theo hướng tiêu dùng văn minh, lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, với người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế.

Việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ là một trong những yếu tố thúc đẩy người dân, doanh nghiệp tham gia các hoạt động xã hội số một cách toàn diện, hướng tới mục tiêu của Chính phủ phát triển xã hội số giúp người dân, doanh nghiệp được thuận lợi hơn trong việc tuân thủ pháp luật thuế, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

TP. Hồ Chí Minh: Quyết liệt triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Exit mobile version