Dân Sinh – Bóng chuyền nữ Việt Nam dự FIVB World Championship 2025: Để niềm vui dài

Những nỗ lực, cống hiến trong 2 năm qua của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam được đền đáp xứng đáng. Nhưng phía sau chiến tích lịch sử này là những trăn trở…

Lần đầu dự FIVB World Championship 2025

Thực tế, tấm vé dự FIVB World Championship 2025 (giải đấu được ví là World Cup của bóng chuyền) của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có phần may mắn. Trước đó, Thái Lan trở thành nước chủ nhà của FIVB World Championship 2025, diễn ra từ ngày 22/8 đến 7/9/2025. Giải gồm 32 đội hàng đầu thế giới. Do Thái Lan được trao quyền đăng cai nên Việt Nam được đôn lên dự giải khi đang đứng ở hạng 33 thế giới.

Bóng chuyền nữ Việt Nam dự FIVB World Championship 2025: Để niềm vui dài - 1
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tham dự FIVB World Championship 2025 mang tính lịch sử với bóng chuyền nước nhà.

Tuy nhiên, may mắn không tự nhiên đến mà đây chính là thành quả xứng đáng của Thanh Thúy, Bích Tuyền và các đồng đội. Thành công của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam kéo dài suốt hơn 2 năm qua, với nhiều dấu ấn lịch sử ở sân chơi khu vực, châu lục và thế giới. 

Đáng chú ý, năm 2023, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành chức vô địch giải các Câu lạc bộ nữ châu Á, vô địch AVC Challenger Cup để giành quyền tham dự 2 đấu trường thế giới FIVB Challenge Cup và FIVB Women’s Club World Championship.

Sau đó, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt gây cú sốc khi 2 lần đánh bại đội tuyển rất mạnh là Hàn Quốc để có được hạng 4 giải Vô địch châu Á, hạng 4 Asiad 19, ngoài ra còn giành Huy chương Bạc SEA Games 32. 

Tháng 5 vừa qua, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vô địch giải AVC Challenge Cup 2024, qua đó nhận suất đại diện của châu Á tham dự FIVB Challenger Cup 2024.

Chưa hết, các cô gái Việt Nam 2 lần giành ngôi Á quân SEA V-League, đặc biệt là tấm Huy chương Đồng FIVB Challenger Cup 2024. Thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại Bỉ (hạng 13). Gần nhất vào cuối tháng 8, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt giành ngôi Á quân VTV Cup dù ở giải đấu này gặp các đối thủ rất mạnh đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc…

FIVB World Championship 2025 có sự tham dự của 32 đội tuyển tranh tài, quy tụ đầy đủ gương mặt bóng chuyền xuất sắc trên thế giới. Đáng chú ý ở giải lần này, tuyển Hàn Quốc không thể góp mặt do từng thua Việt Nam tại giải Vô địch châu Á 2023.

Trăn trở

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tham dự FIVB World Championship 2025 mang tính lịch sử với bóng chuyền nước nhà nhưng HLV Nguyễn Tuấn Kiệt cho rằng: “Tham dự FIVB World Championship 2025, chúng tôi vui lắm. Nhưng điều quan trọng là tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam được chuẩn bị thế nào. Các vận động viên (VĐV) cần nhiều hơn những giải đấu, chuyến tập huấn chất lượng nhằm cọ xát, nâng cao trình độ”.

Nhìn vào lực lượng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam hiện tại, nhiều VĐV sắp hết thời đỉnh cao phong độ. VĐV xuất sắc nhất đội tuyển là Trần Thị Thanh Thúy (đang thi đấu ở Thổ Nhĩ Kỳ) cũng chỉ có thể thi đấu tốt 1 – 2 năm tới, trong khi Lê Thanh Thúy đã bước sang tuổi 29, chuyền 2 Lâm Oanh cũng không còn trẻ, một loạt VĐV khác vào độ tuổi 27 – 28.

HLV Nguyễn Tuấn Kiệt dự báo tại SEA Games 33 vào cuối năm 2025, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ gặp khó khăn nếu không có những nhân tố mới nổi bật được bổ sung ngay từ bây giờ.

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam dự FIVB World Championship 2025 có gì đó giống với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam năm 2023. Khoảng cách về trình độ quá lớn với các đội bóng hàng đầu thế giới, vì thế mục tiêu về thành tích là không khả thi với Thanh Thuý, Bích Tuyền với các đồng đội.

Nhưng qua giải đấu này, bóng chuyền nữ Việt Nam học hỏi được gì từ các đối thủ và nhận ra mình còn thiếu và yếu ở đâu mới quan trọng. Nhìn sang các quốc gia trong khu vực như Thái Lan hay Indonesia, Philippines, đội hình luôn có lực lượng đan xen cầu thủ trẻ kết hợp với cựu binh. Các đối thủ này đều đang xây dựng lớp kế cận tốt. 

Trong khi đó, với đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam, ở giải đấu gần nhất là VTV Cup, hầu hết cầu thủ thường xuyên thi đấu vẫn là những gương mặt dày dạn kinh nghiệm, có nhiều năm “ăn cơm tuyển”. Khi lứa này bước qua thời đỉnh cao hoặc hết động lực phấn đấu, việc duy trì được thành tích như 2 năm qua là không dễ.

Mai Hương

Báo Lao động và Xã hội số 108

Dân Sinh – Bóng chuyền nữ Việt Nam dự FIVB World Championship 2025: Để niềm vui dài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *