Bác sỹ Bệnh viện K thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt thận bán phần trong điều trị ung thư thận .

BVK – Vừa qua, anh Nguyễn Văn V., 59 tuổi, quê tại thị trấn Nông Cống, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng được bác sỹ Bệnh viện K phẫu thuật thành công với kỹ thuật mổ nội soi cắt thận bán phần điều trị ung thư thận. Đây là một kỹ thuật khó trong phẫu thuật ngoại khoa tiết niệu được ứng dụng vào điều trị ung thư thận tại Bệnh viện K, mang lại kết quả khả quan, bệnh nhân hồi phục rất tốt sau mổ và hiện đã ra viện, theo dõi tái khám định kỳ.

Tình cờ đi khám sức khoẻ phát hiện u thận

Trong một lần thăm khám sức khoẻ định kỳ, anh V.được bác sỹ cho biết có khối u thận phải kích thước 30x27mm, tính chất ác tính nằm ở vị trí mặt sau, cực giữa của thận, ranh giới còn rõ. Sau khi thực hiện đầy đủ xét nghiệm, anh V.được các bác sỹ giải thích và tư vấn thực hiện chỉ định phẫu thuật.

“Mặc dù bệnh nhân được chẩn đoán ung thư thận nhưng rất may mắn là ở giai đoạn sớm; có cơ hội để thực hiện phẫu thuật, đó là tín hiệu tích cực cho thấy nhiều người dân đã hình thành thói quen chủ động quan tâm tới sức khỏe của mình, tầm soát ung thư từ sớm để khi phát hiện thì việc điều trị sẽ khả quan hơn. Chúng tôi luôn đưa ra lời khuyên cho người bệnh và gia đình đó là nên thăm khám, tầm soát phát hiện sớm ung thư định kỳ để mình luôn ở thế chủ động chăm sóc, điều trị sức khoẻ”. – PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện chia sẻ.

Quyết định phẫu thuật nội soi cắt thận bán phần

Sau khi cân nhắc, các bác sỹ tư vấn người bệnh thực hiện phẫu thuật nội soi cắt thận bán phần. Nhận định trước ca mổ, ThS.BS CKII. Đỗ Anh Tuấn, Trưởng khoa Ngoại Tiết Niệu cho biết “Đây là một kỹ thuật khó trong phẫu thuật ngoại khoa tiết niệu do phải đảm bảo được hai vấn đề rất quan trọng. Thứ nhất đảm bảo về vấn đề ung thư học, tức là đảm bảo lấy hết toàn bộ khối u đảm bảo diện cắt an toàn. Thứ hai là đảm bảo về thời gian thực hiện phải đủ nhanh để tránh kẹp động mạch thận quá lâu sẽ làm giảm chức năng thận về sau. Bệnh nhân này có một yếu tố khó là vị trí u nằm ở mặt sau của thận, đây là một vị trí khó tiếp cận và gây khó khăn cho phẫu thuật viên khi phải khâu nội soi với áp lực về mặt thời gian.”

Đánh giá trước các nguy cơ, khó khăn với ca mổ từ trước do đó các bác sỹ đã dự phòng các tình huống có thể xảy ra và đã hội chẩn xin ý kiến PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện để chuẩn bị sẵn sàng, ở vị thế chủ động trước khi tiến hành.

Ca mổ thành công, kiểm soát tốt trong mổ

Ekip phẫu thuật gồm các bác sỹ Khoa Ngoại tiết niệu là ThS.BS CKII. Đỗ Anh Tuấn, Trưởng khoa; ThS.BS CKII. Nguyễn Việt Dũng, Phó Trưởng khoa đã thực hiện ca mổ.Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi trong phúc mạc, cắt toàn bộ khối u, diện cắt cách khối u 5mm. Thời gian kẹp động mạch thận là 23 phút, lượng máu mất trong mổ là 50ml. Kết quả xét nghiệm khối u là ung thư tế bào thận,típ tế bào kỵ màu.

Ca  mổ diễn ra thành công tốt đẹp, kiểm soát tốt trong mổ, bệnh nhân hồi phục rất nhanh, ăn uống được ngày đầu tiên sau mổ và đã ra viện sau 3 ngày.

Tin vui là anh V. chẩn đoán sau mổ là ung thư thận giai đoạn 1, đây là giai đoạn nếu người bệnh kịp thời phát hiện và điều trị thì kết quả rất khả quan. May mắn đã mỉm cười với anh V.khi ở giai đoạn này được coi là điều trị khỏi bệnh và các bác sĩ sẽ hẹn tái khám định kỳ, anh V. không phải điều trị bổ trợ bằng các phương pháp hóa chất hay xạ trị.

Bác sỹ Bệnh viện K thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt thận bán phần trong điều trị ung thư thận .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *