Máy nhắn tin phát nổ, hàng trăm chiến binh Hezbollah thương vong

Những vụ nổ như trong phim

Ai từng xem bộ phim điện ảnh “Mật vụ Kingsman” hẳn còn nhớ cảnh những người dân nổ tung đầu do chiếc sim điện thoại mà tỷ phú Richmond Valentine cài vào đầu họ được gã ác nhân quái dị này kích nổ. Cảnh đó có lẽ cũng giống với cảnh tượng vừa xảy ra với lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Theo báo Wall Street Journal và hãng tin Reuters, một số máy nhắn tin do các thành viên Hezbollah mang theo đã phát nổ cùng lúc lúc 3h30 chiều giờ địa phương.

may nhan tin dong loat phat no dang so hang tram chien binh hezbollah thuong vong hinh 1

Mọi người tụ tập bên ngoài một bệnh viện, khi hàng trăm thành viên của Hezbollah tại Lebanon bị thương vào thứ Ba do máy nhắn tin mà họ sử dụng phát nổ, Ảnh: Reuters

Thông tin ban đầu là có 3 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Nhưng sau đó, Bộ trưởng Y tế Lebanon Firas Abiad cho biết  các máy nhắn tin phát nổ trên khắp đất nước đã làm 2.750 người bị thương và 8 người tử vong, trong đó có một trẻ em.

Trong khi đó, một viên chức Hezbollah nói rằng thương vong tăng quá nhanh, trên khắp đất nước và nhiều đến mức không thể đếm chính xác ngay được nhưng có vẻ đã lên tới 1.000 người.

Số lượng người phải nhập viện cấp cứu ở miền nam Lebanon, một thành trì của Hezbollah, là cực kỳ cao. Các vết thương bao gồm đứt ngón tay, chấn thương đầu và những vết rạch lớn trên thân người.

Những máy nhắn tin bị ảnh hưởng là từ một lô hàng mới mà Hezbollah nhận được trong những ngày gần đây. Một quan chức Hezbollah cho biết hàng trăm chiến binh có những thiết bị như vậy và suy đoán rằng phần mềm độc hại có thể đã khiến các thiết bị phát nổ. Quan chức này cho biết một số người cảm thấy máy nhắn tin nóng lên và vứt bỏ chúng trước khi chúng phát nổ.

Hezbollah đã lập tức tiến hành một cuộc điều tra rộng rãi về nguyên nhân nhưng không đổ lỗi cho Israel và cảnh báo mọi người không nên tin vào thông tin sai lệch hoặc tin đồn. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Firas Abiad nói rằng ông không biết vụ nổ xảy ra như thế nào và tại sao, đồng thời cho biết nhiều nhân viên y tế đã vứt bỏ máy nhắn tin vì lo sợ sẽ có làn sóng nổ thứ hai.

Đài truyền hình nhà nước Iran cho biết Đại sứ của nước này tại Lebanon, Mojtaba Amani, cũng bị thương do máy nhắn tin của ông phát nổ nhưng vẫn tỉnh táo và không gặp nguy hiểm. Iran là nước ủng hộ Hezbollah, một một trong những lực lượng dân quân phi nhà nước được trang bị vũ khí tốt nhất thế giới.

Mọi ánh mắt đổ dồn vào Israel

Ronen Solomon, một nhà phân tích tình báo độc lập, cho biết các vụ nổ thiết bị ở Lebanon trông giống với loại hoạt động do cơ quan tình báo Israel tiến hành. Solomon, người chuyên tìm hiểu các hoạt động của Israel chống lại Hezbollah và Iran, nói: “Những gì chúng ta thấy hiện nay ở Lebanon là một nỗ lực của một thứ gì đó giống như Mossad”.

Michael Horowitz, người đứng đầu bộ phận tình báo tại Le Beck International, một công ty tư vấn quản lý rủi ro và an ninh có trụ sở tại Trung Đông, nhận định nguyên nhân có thể là do phần mềm độc hại khiến pin của máy nhắn tin trở nên quá nóng và phát nổ hoặc do bộ phận được đặt trong thiết bị và kích nổ từ xa. “Dù bằng cách nào, đây cũng là một cuộc tấn công rất tinh vi”, ông Horowitz nói. 

may nhan tin dong loat phat no dang so hang tram chien binh hezbollah thuong vong hinh 2

Những gì còn lại của một máy nhắn tin mà chiến binh Hezbollah sử dụng sau khi thiết bị này phát nổ. Ảnh: Gizmodo

Sự cố xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng dọc biên giới Lebanon với Israel. Hezbollah bắt đầu bắn rocket vào Israel ngay sau các cuộc tấn công do Hamas dẫn đầu vào ngày 7 tháng 10 ở miền nam Israel, gây ra cuộc chiến ở Gaza. Hai bên đã đấu súng hàng ngày kể từ đó, khiến hàng chục nghìn người phải rời khỏi thị trấn ở cả hai bên biên giới và khiến hàng trăm chiến binh Hezbollah thiệt mạng.

Israel cũng đã tiến hành một số hoạt động tình báo cấp cao trong và xung quanh Lebanon kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Vào cuối tháng 7, Israel đã giết chết chỉ huy hàng đầu của Hezbollah là Fuad Shukr trong một cuộc không kích ở Beirut. Đầu năm nay, Saleh al-Arouri, một thành viên sáng lập của Hamas, đã bị giết tại Beirut trong một cuộc không kích được khẳng định do Israel tiến hành.

Nguyễn Khánh (theo Wall Street Journal, Reuters)

Máy nhắn tin phát nổ, hàng trăm chiến binh Hezbollah thương vong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *