Phú Yên Online – Khi Arsenal trau dồi bản lĩnh

Với 10 người đá trong hiệp 2, Arsenal suýt nữa giành 3 điểm trên sân của Man City. Những gì thầy trò HLV Arteta thể hiện đã gửi thông điệp rõ ràng, họ đang làm tất cả để đua vô địch với Man City.

 

Pháo thủ đã biết thực dụng

 

Nhiều người biết đến Arsenal là tập thể có lối chơi tấn công đẹp mắt. HLV Arteta cũng xây dựng đội bóng theo truyền thống mà họ đã trải qua. Tuy nhiên, lối chơi đẹp mắt của Arsenal thường mang đến sự mong manh. Trong những thời điểm cần thiết, Pháo thủ thường không giữ được sức mạnh. Đó là một trong những nguyên nhân khiến cho đội bóng thành London thất thế trong cuộc đua đường dài với Man City. Tuy nhiên, những gì mà Pháo thủ thể hiện trong trận hòa 2-2 trên sân Man City, cho thấy họ đang tiến hóa theo thời gian. Cụ thể hơn, Arsenal cũng biết chơi phòng ngự số đông khi cần thiết.

 

Trở lại trận đấu đáng chú ý nhất tại Vòng 5 Giải Ngoại hạng, Leandro Trossard đã khiến Arsenal lâm vào tình huống khó khăn với chiếc thẻ đỏ trong những phút bù giờ hiệp 1. Phản ứng của nhà cầm quân 42 tuổi người Tây Ban Nha trước thẻ đỏ của Trossard là “hy sinh” tiền đạo xuất sắc nhất của mình – Bukayo Saka, để thay thế bằng một hậu vệ Ben White.

 

Sau đó, Havertz chuyển sang cánh phải của hàng tiền vệ bốn người để Arsenal triển khai đội hình 5-4-0 không tiền đạo. Cách chơi này đã làm HLV Pep gần như bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành thủ môn Raya.

 

Arsenal đã thực hiện tổng cộng 23 lần phá bóng trong suốt trận đấu. Một “thủ thuật” tử thủ khác của Arsenal chính là Raya. Không có cầu thủ Arsenal nào làm gián đoạn nhịp độ của trận đấu nhiều hơn thủ thành người Tây Ban Nha với một màn trình diễn cực kỳ ấn tượng trong khung thành.

 

Raya đã có tổng cộng 9 pha cứu thua và “sử dụng thời gian một cách thông minh nhất”. Có thời điểm, anh giữ bóng trong hơn 20 giây trước khi phá bóng lên phía trên. Raya đã tạo nên sự khác biệt không chỉ với khả năng giữ bóng mà còn nhờ việc chạy đua cùng thời gian. Điều đó không đẹp mắt, và các cầu thủ của Man City chắc chắn không đánh giá cao trò hề của Raya, nhưng nó lại hiệu quả, giúp Pháo thủ đứng vững đến phút thứ 98.

 

Sự xù xì, xấu xí mà Arsenal tạo ra dĩ nhiên là không nên cổ xúy, nhưng với một đội bóng luôn chơi tấn công, trong những thời điểm cần thiết vẫn có thể chơi “tử thủ” là điều đáng khen. Nó cho thấy sự ứng biến và linh hoạt mà thầy trò HLV Arteta cho rằng đây là yếu tố cần thiết để tạo nên một nhà vô địch trong bóng đá hiện đại.

 

Arsenal có thể lật đổ Man City

 

Giải Ngoại hạng chỉ mới bắt đầu, rất khó để dự đoán đội bóng nào vô địch trong chặng đường dài phía trước. Tuy nhiên, Arsenal lại cho thấy họ là ứng cử viên sáng giá nhất để lật đổ sự thống trị của thầy trò HLV Pep.

 

Giới chuyên môn cho rằng, nếu Arsenal may mắn và bản lĩnh hơn, họ đã có 3 điểm rời sân Etihad. Nhận định này là không sai và điều quan trọng là HLV Arteta chắc chắn sẽ nhìn ra được những khiếm khuyết của Arsenal để từ đó tìm cách khắc phục. Mục tiêu là giúp đội bóng hoàn thiện hơn để hoàn thành mục tiêu vô địch.

 

Hệ thống phòng ngự của Arsenal được khen ngợi hết lời. Nhưng cũng trong phần lớn thời gian của trận đấu, Arsenal thiếu một điểm tựa trong tấn công. Cặp tiền đạo Kai Havertz và Leandro Trossard hầu như không tạo được dấu ấn trong 45 phút đầu tiên, điều này là trái ngược với Haaland của Man City, người đã dùng tốc độ và sức mạnh để mở tỉ số trận đấu.

 

Về lâu dài, HLV Arteta cần phải bổ sung một tiền đạo đúng nghĩa, người có khả năng hoạt động độc lập, bản lĩnh và tỏa sáng bằng tài năng thiên bẩm, trong những thời điểm mà những giá trị chiến thuật không còn phát huy tác dụng.

 

Nhiều người tự hỏi, điều gì sẽ xảy ra nếu Arsenal có một tiền đạo thực thụ hoặc ít nhất là một người có thể giữ bóng. Trossard, người sau đó bị đuổi khỏi sân vì nhận thẻ vàng thứ hai, đã có thể làm tốt hơn ở phút 41 khi bóng được đưa vào vòng cấm. Như đã nói, may là trong bối cảnh hàng công thiếu sắc bén, Arsenal vẫn có cứu cánh là hàng thủ, khi họ vừa giỏi ghi bàn lẫn phòng ngự.

 

Tuy nhiên, không phải lúc nào Arsenal cũng dựa vào sự may mắn và sự chặt chẽ của hệ thống phòng ngự. Họ cần hàng công hoạt động ổn định để giải tỏa sức ép cho các cầu thủ phía sau. Đó là sự hoàn thiện mà Arsenal cần hướng tới, nếu muốn đủ lực để lật đổ Man City.

 

NGÔ NHẬT

Phú Yên Online – Khi Arsenal trau dồi bản lĩnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *