Công an thành phố Kon Tum trên mặt trận chuyển đổi số


Ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06). Sau hơn 02 năm thực hiện Đề án 06, Công an thành phố Kon Tum đã góp phần tạo nên những bước đột phá trong công cuộc chuyển đổi số tại địa phương.

Vững bước trên hành trình chuyển đổi số

Ngày 01/7/2024, ngay khi Luật Căn cước 2023 chính thức có hiệu lực từ, Công an thành phố Kon Tum đã phát động đợt cao điểm mới với nhiệm vụ trọng tâm là thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi trên địa bàn. 9 giờ sáng ngày 05/9/2024 tại Công an xã Chư Hreng, ngay khi buổi lễ khai giảng của các trường học vừa kết thúc, rất đông phụ huynh đã đưa con đến xếp hàng để chờ làm thủ tục căn cước. Các hộ dân tại đây đều đã được cán bộ công an xã thông báo qua nhóm Zalo của thôn hoặc đến tận nhà tuyên truyền về lợi ích của thẻ căn cước đối với trẻ em. Đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước, Em A Kim Chi (Học sinh lớp 7, trường TH-THCS Chư Hreng) háo hức chia sẻ: “Được các chú Công an ở xã vận động, bố đưa cháu đến Công an xã sau lễ khai giảng để làm thẻ căn cước. Khi làm thủ tục, cháu được các chú Công an hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo. Cháu rất vui vì sắp có thẻ căn cước”.








Trẻ em dưới 14 tuổi được thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước tại xã Chư Hreng. Ảnh: Công an thành phố Kon Tum

 








Em A Kim Chi vui mừng sau khi hoàn thành thủ tục cấp căn cước tại Công an xã Chư Hreng. Ảnh: Công an thành phố Kon Tum

 

Xã Chư Hreng có hơn 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn các thôn chủ yếu là vùng đồi núi, địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn. Đời sống kinh tế tại một số thôn trong xã vẫn còn khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế, nhiều bà con chưa có điện thoại thông minh nên gây khó khăn cho công tác tuyên truyền người dân làm thẻ căn cước cũng như kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Những khó khăn đó cũng là khó khăn chung của nhiều xã, phường trên địa bàn thành phố Kon Tum. Nhưng đối với các cán bộ, chiến sĩ Công an tại cơ sở, công việc này đã trở nên quen thuộc hơn so với những ngày đầu thực hiện Đề án 06.

Trong đợt cao điểm này, các tổ bảo vệ an ninh trật tự mới được thành lập cùng Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ tại các xã, phường cũng tham gia cùng lực lượng Công an nhằm vận động bà con đưa con em đến làm thẻ căn cước. Anh A Chon, thành viên tổ bảo vệ an ninh trật tự phường Lê Lợi cho biết: “Người Bana, Gia Rai, Xơ Đăng… sinh sống rải rác tại các thôn, làng trên địa bàn thành phố. Trong khi đó, nhiều thành viên của lực lượng bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở cũng là người dân tộc thiểu số, quen thuộc với ngôn ngữ, đời sống của bà con nên đã giúp cho công việc tuyên truyền, vận động của lực lượng Công an diễn ra thuận lợi hơn. Nhờ đó mà nhiều người dân vốn chỉ làm nông nay cũng đã biết tới chuyển đổi số, biết sử dụng thẻ căn cước, định danh điện tử để phục vụ cuộc sống hằng ngày”.








Cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Kon Tum hỗ trợ người dân làm thẻ căn cước công dân tại nhà. Ảnh: Công an thành phố Kon Tum

 

Trước đó, Công an thành phố Kon Tum cũng đã triển khai thực hiện thành công đợt cao điểm “90 ngày, đêm” nhằm “làm sạch” dữ liệu dân cư và thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân gắn chip cũng như đợt cao điểm 50 ngày, đêm thực hiện đăng ký, kích hoạt tài khoản Định danh điện tử cho công dân trên địa bàn. Ngoài ra, công tác tuyên truyền về chuyển đổi số và hướng dẫn cách đăng ký, sử dụng tài khoản định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến cũng ngày càng được Công an thành phố Kon Tum đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội như Facebook hay Zalo và đặc biệt là tại các cuộc họp chi bộ, sinh hoạt tại các thôn, làng, tổ dân phố… để tạo sự lan tỏa đến nhiều tầng lớp nhân dân.

Tính đến thời điểm hiện tại, số công dân đủ điều kiện tại thành phố Kon Tum đã được cấp thẻ căn cước là 140.459/144.050 người, đạt 97,50%. Công an thành phố cũng thu nhận được 129.164 hồ sơ đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử và đã cấp 95.536 tài khoản cho công dân (trong đó, mức 1: 13.091 tài khoản, mức 2: 82.445 tài khoản), đạt 66,34% số công dân trên 14 tuổi. Số tài khoản đã kích hoạt là 86.366, đạt 90,40% số tài khoản đã được cấp. Đồng thời ở “các chiến tuyến khác” của “mặt trận chuyển đổi số”, Công an thành phố Kon Tum đã phối hợp với các cơ quan đơn vị để cập nhật dữ liệu của 4051 học sinh nhằm đảm bảo quyền lợi về xét điểm ưu tiên, 9049 phương tiện giao thông, “làm sạch” 12537 trường hợp dữ liệu thuế, 7819 trường hợp dữ liệu các hộ sử dụng điện. Đồng thời, phối hợp với các nhà mạng xác thực 1400 thuê bao và xử lý những thuê bao không phải sim chính chủ.

Thiếu tá Hứa Thị Tuyết Mai – Phó Đội Trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Kon Tum đánh giá: “Đảng ủy Công an thành phố Kon Tum luôn xác định việc thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt. Do đó, mỗi cán bộ chiến sĩ luôn nỗ lực hết mình để khắc phục mọi khó khăn và hoàn thành các công việc của Đề án, quyết tâm không chỉ làm đủ chỉ tiêu, kế hoạch mà phải thật sự đưa chuyển đổi số phục vụ thiết thực cho cuộc sống của người dân”.

Khi cuộc sống dần “số hóa”

Nhiều người cho rằng “chuyển đổi số” là câu chuyện của 10 hay 20 năm nữa và sẽ còn rất lâu mới gặt hái được thành quả. Nhưng giờ đây, ngay tại thành phố Kon Tum, nhiều người dân đã và đang “số hóa” cuộc sống của mình bằng cách ứng dụng tài khoản định danh điện tử để phục vụ các nhu cầu hàng ngày.

Anh Hoàng Kim Thắng (trú tại phường Quang Trung, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) hiện đang là sinh viên, thường xuyên phải di chuyển giữa Kon Tum và Hà Nội. Từ khi kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 trên ứng dụng VNeID, anh Thắng đã có thể dễ dàng làm thủ tục tại sân bay bằng cách sử dụng thông tin giấy tờ được tích hợp trên tài khoản VNeID. Anh Thắng chia sẻ: “Tôi thường check-in online trước chuyến bay và sử dụng ứng dụng VNeID để làm thủ tục tại sân bay giúp tiết kiệm thời gian. Đặc biệt là nếu để quên giấy tờ tùy thân, tôi vẫn có thể làm thủ tục bình thường mà không sợ trễ hoặc phải hủy chuyến bay”.








Công an thành phố Kon Tum tổ chức điểm hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử tại Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã Vinh Quang. Ảnh: Công an thành phố Kon Tum

 

Chị Thái Minh Tuyết (trú tại phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) là một trong những công dân đầu tiên nộp hồ sơ đăng ký xe lần đầu toàn trình trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an tại tỉnh Kon Tum. Ngày 28/8/2024, chị Tuyết đọc được thông tin trên mạng xã hội về việc sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID để đăng ký cấp biển số xe trên cổng dịch vụ công Bộ Công an nhưng còn một số thắc mắc về quy trình thực hiện nên đã đến trụ sở Công an thành phố Kon Tum để nhờ cán bộ hướng dẫn. Nhận được thông tin trên, các cán bộ thuộc Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự đã nhanh chóng hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc và giúp chị Tuyết đăng ký hồ sơ trực tuyến thành công.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, các cán bộ đã nhanh chóng kiểm tra thông tin, hiệu chỉnh dữ liệu đăng ký xe trên hệ thống, ký chứng nhận đăng ký xe và trả kết quả đăng ký xe theo quy định. Ngay trong ngày, chị Tuyết đã được dịch vụ công ích của Bưu điện tỉnh Kon Tum giao giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe. Nhận được kết quả, chị Tuyết vui vẻ cho biết: “Tôi thấy việc thực hiện thủ tục cấp biến số và đăng ký xe trên cổng dịch vụ công rất nhanh chóng và tiện lợi, sẽ hướng dẫn thêm người thân, bạn bè cùng thực hiện”.








Cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Kon Tum trao thẻ căn cước tại nhà cho công dân dưới 14 tuổi. Ảnh: Công an thành phố Kon Tum

 

Nhờ có sự chung tay vào cuộc của lực lượng Công an, các cơ quan, ban ngành và các tổ chức chính trị xã hội mà chuyển đổi số đã dần len lỏi vào từng cá nhân, ngõ xóm, từng bước thay đổi cuộc sống của người dân trên địa bàn thành phố Kon Tum một cách tích cực hơn. Tuy vậy, để hoàn thành mục tiêu của Đề án 06 vẫn còn là một chặng đường dài với nhiều chông gai, thách thức. Nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nói chung và Công an thành phố Kon Tum nói riêng vẫn sẽ tiến bước trên mọi nẻo đường đến thôn làng, đến trái tim, khối óc của mỗi người dân, đến kỷ nguyên số của đất nước.

Kim Nhung – Bá Linh

Công an thành phố Kon Tum trên mặt trận chuyển đổi số

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *