Cha đặt tên gửi gắm nhiều hy vọng, con trai khốn khổ không làm nổi thẻ căn cước

Theo trang 163, một người đàn ông sống ở Giang Tây, Trung Quốc đã gặp rắc rối với cái tên nửa tây nửa ta của mình. Tên của ông là Zhao C.

Nguồn gốc cái tên

Khi đặt tên cho con cái, cha mẹ thường gửi gắm nhiều hy vọng. Cha của Zhao C – ông Zhao Zhirong cũng như vậy. Sau khi học xong, ông chăm chỉ làm việc nuôi gia đình, cuộc sống không hề dễ dàng.

Ông hy vọng con trai sẽ không giống mình, có được cuộc sống giàu sang nên muốn đặt cho con một cái tên đặc biệt. Thế là, ông nghĩ ra cách kết hợp giữa chữ Hán và chữ tiếng Anh. Ông mong con trai có thể đi theo xu hướng của thời đại, tiếp xúc với ngôn ngữ phương Tây nhiều hơn.

1 (1).jpg
Ông Zhao Zhirong, bố của anh Zhao C. Ảnh 163

Zhao Zhirong đặt nhiều hy vọng vào con trai mình, mong con có thể ra nước ngoài, đi đây đi đó mở mang đầu óc, khám phá nhiều nơi mới lạ, sống một cuộc đời nhiều màu sắc. Tuy nhiên, ông không ngờ, con trai lại gặp rắc rối vì cái tên độc lạ của mình.

Cảnh sát yêu cầu Zhao C đổi tên

Khi Trung Quốc triển khai làm thẻ căn cước mới, Zhao C đang học năm thứ 3 ở trường đại học. Anh sử dụng cái tên này suốt hơn 20 năm và chưa bao giờ cảm thấy có gì khác biệt.

Nhưng khi tới đồn cảnh sát làm căn cước như những người khác, anh được thông báo không thể làm thẻ được. Hóa ra tên của anh có chữ C, không thể nhập vào hệ thống máy tính của phía cảnh sát.

Cảnh sát thông báo, tên của Zhao C cần phải thay đổi trước khi nhập lại vào hệ thống để đăng ký và xác nhận danh tính. Điều này khiến anh cảm thấy khó hiểu. Rõ ràng, hơn 20 năm qua cái tên này không gây ra bất kỳ rắc rối nào cho anh.

Hơn nữa, tên của anh là do cha đặt, nó có ý nghĩa đặt biệt. Đột ngột bị yêu cầu đổi tên, anh rất sốc. Cảnh sát cũng đã nói rõ đây là điều bắt buộc, nếu không đổi tên sẽ không thể làm thẻ căn cước.

Trước đây, ít có người nào kiện đồn cảnh sát ra tòa. Vì thế, đồn cảnh sát ở Yuehu, thành phố Yingtan và cái tên Zhao C đã lập tức thu hút sự chú ý của mọi người.

Toà án căn cứ vào việc công dân có quyền tự đặt tên cho mình, yêu cầu đồn cảnh sát ở Yuehu cấp căn cước mới cho Zhao C một cách bình thường. Đồn cảnh sát này phản đối, vì việc xác nhận và xử lý trên hệ thống máy tính không cho phép.

Đây không phải là chuyện mà cảnh sát ở Yuehu có thể giải quyết. Chính vì sự mâu thuẫn như vậy, vụ án trở nên phức tạp hơn và thu hút sự chú ý của xã hội.

Cuối cùng, sau nhiều lần hòa giải, cảnh sát ở Yuehu đã báo vụ việc lên cấp trên. Kết quả vẫn yêu cầu Zhao C phải đổi tên, phía cảnh sát sẽ ngay lập tức cấp thẻ căn cước.

2 (1).jpg
Ông Zhao Zhirong gửi gắm nhiều hy vọng vào cái tên Zhao C. Ảnh: 163

Những quy tắc liên quan tới tên

Trên thực tế còn có nhiều tên họ thú vị ở Trung Quốc, chẳng hạn như họ Ji. Mọi người thường nghĩ rằng, họ này chỉ tồn tại trong quá khứ hoặc trên phim ảnh nhưng thực tế, rất nhiều người mang họ này ngày nay.

Cũng có nhiều người vì cái tên đặc biệt của mình mà đã nhận được sự quan tâm quá mức từ các bạn cùng lớp, đồng nghiệp và mọi người xung quanh, thậm chí còn bị người khác chế giễu.

Tuy nhiên, tên của một ai đó thường biểu đạt sự quan tâm, chúc phúc của người lớn tuổi. Vì thế, không thể lấy tên của người ta ra để chế nhạo hay xúc phạm. Luật pháp Trung Quốc quy định mọi công dân đều có quyền quyết định, sử dụng tên riêng và cũng có quyền yêu cầu người khác tôn trọng tên của mình.

Trong trường hợp của Zhao C, anh đã chọn đổi tên sau khi tham khảo ý kiến. 


Cha đặt tên gửi gắm nhiều hy vọng, con trai khốn khổ không làm nổi thẻ căn cước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *